Danh sách hội chợ triển lãm

Bản tin Xuất - Nhập khẩu

Thống kê

  • Đang truy cập: 30
  • Hôm nay: 1024
  • Tháng hiện tại: 93432
  • Tổng lượt truy cập: 7310440

Quảng cáo












Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Bản tin Xuất - Nhập khẩu  

Đoàn khảo sát thị trường cao su Nhật Bản 2016 của Hiệp hội cao su Việt Nam

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/09/2016 15:44 - Người đăng bài viết: Lưu Mạnh Cường
Đoàn khảo sát thị trường cao su Nhật Bản 2016 của Hiệp hội cao su Việt Nam

Đoàn khảo sát thị trường cao su Nhật Bản 2016 của Hiệp hội cao su Việt Nam

Những năm gần đây, Nhật Bản đã trở thành một trong những thị trường thương mại quan trọng của Việt Nam, chiếm tỷ trọng lên đến 10% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt xấp xỉ 28,5 tỷ USD. Riêng mặt hàng cao su, Nhật Bản hiện nay là nước tiêu thụ cao su thứ ba trên thế giới sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, là thị trường khá ổn định nhưng khó tính, vẫn còn tiềm năng để phát triển.

 

Thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016 đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 206/QĐ-BCT ngày 18/01/2016, Hiệp hội Cao su Việt Nam sẽ tổ chức Đoàn Khảo sát thị trường cao su Nhật Bản từ ngày 8 – 14/9/2016 tại Tokyo và Osaka. Đoàn gồm 15 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, sản xuất, kinh doanh xuất khẩu cao su thiên nhiên và các sản phẩm cao su.
JRMA_14


 

Ngày 8/9/2016, Đoàn đã thăm và làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Tokyo. Ông - Tham tán thương mại đã đón tiếp và giới thiệu với Đoàn về quan hệ ngoại giao – chính trị – kinh tế song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản. Trải qua gần 45 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, bước sang giai đoạn mới về chất và đi vào chiều sâu. 
 
Hai nước đã ký kết Hiệp định đối tác kinh tế Việt-Nhật (VJEPA) có hiệu lực từ ngày 01/10/2009, cùng với Hiệp định đối tác toàn diện Nhật-ASEAN, đã tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho phát triển quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Theo Thương vụ, thị trường cao su tại Nhật Bản có mức tiêu thụ cao và ổn định, nhưng yêu cầu rất cao về chất lượng, thời gian giao hàng và đảm bảo sản phẩm không gây hại đến môi trường. Để hợp tác lâu dài với đối tác Nhật, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có định hướng kinh doanh dài hạn, kiên trì trong bước đầu tạo lập mối quan hệ, năng lực sản xuất và chất lượng ổn định và luôn giữ uy tín trong kinh doanh; tăng cường xúc tiến và quảng bá mặt hàng cao su thiên nhiên và các sản phẩm cao su thông qua các hội chợ, triển lãm tại Nhật Bản, các tổ chức xúc tiến thương mại và Thương vụ để tìm kiếm khách hàng mới.

Đoàn còn có buổi làm việc với Hiệp hội các nhà chế biến cao su Nhật Bản (JRMA) và tham quan Đoàn làm việc với Sàn Giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) (Tokyo Commodity Exchange – TOCOM). Theo JRMA, hàng năm Nhật Bản nhập khẩu khoảng 800 – 900 ngàn tấn cao su thiên nhiên, chủ yếu các chủng loại cao su như RSS 3 và TSR 20 từ Indonesia và Thái Lan để sản xuất lốp ô tô và linh kiện cao su kỹ thuật... Cao su thiên nhiên Việt Nam chiếm tỷ trọng rất thấp, chỉ đạt 11.000 tấn/năm, khoảng 1,3 – 1,5 % nhu cầu cao su thiên nhiên của Nhật. Bên cạnh đó, các mặt hàng cao su thành phẩm của Việt Nam như lốp xe, găng tay, sản phẩm cao su kỹ thuật… cũng còn chiếm giá trị kim ngạch xuất khẩu khá khiêm tốn so với các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… Xu hướng tương lai của ngành cao su Nhật Bản là dịch chuyển các nhà máy sản xuất sản phẩm cao su sang các nước Đông Nam Á để tiếp cận trực tiếp nguồn nguyên liệu tại chỗ và lực lượng lao động dồi dào. Tham gia buổi làm việc còn có một số Hội viên của JRMA là các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cao su như linh kiện ô tô, đệm chống rung… và các doanh nghiệp thương mại cao su thiên nhiên. Doanh nghiệp hai nước đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi thông tin, giới thiệu sản phẩm, thảo luận với khách hàng, tiếp cận trực tiếp với thị trường Nhật Bản để quảng bá hình ảnh, thương hiệu cao su Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tại Osaka, Đoàn đã gặp gỡ với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và giao thương với một số doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu cao su từ Việt Nam. Đây là một tổ chức của Chính phủ Nhật Bản, được thành lập nhằm triển khai công tác xúc tiến thương mại và đầu tư chung giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới. Hiện nay, JETRO đang khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và đánh giá Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư tiềm năng đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Cuộc gặp gỡ giao thương hoạt động rất thiết thực, không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu nhu cầu, điều kiện kinh doanh của đối tác, tiếp xúc nguồn khách hàng mới và mở rộng thị trường xuất khẩu, mà còn là cơ hội giới thiệu triển vọng, tiềm năng của ngành cao su Việt Nam để thu hút đối tác đầu tư, kinh doanh từ Nhật Bản nhằm triển khai Kế hoạch hành động phát triển ngành công nghiệp chế biến nông, lâm thủy sản thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 01/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhật Bản hiện là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam về ODA, thương mại và đầu tư. Trong những năm gần đây, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản vào Việt Nam liên tục tăng và quy mô các dự án ngày càng lớn. Nhật Bản cũng coi trọng việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng ở Đông Nam Á, ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam thông qua viện trợ phát triển chính thức (ODA) nhằm giúp phát triển cơ cấu hạ tầng kinh tế, khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực./.


 

Nguồn: Cục xúc tiến thương mại
Tác giả bài viết: lưu mạnh cường (st)
Từ khóa:

nhật bản

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG