Mời tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023
Mời tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023
 Cửa hàng Hồng Nhi

Danh sách hội chợ triển lãm

Hội nhập Quốc Tế

Thống kê

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 1455
  • Tháng hiện tại: 201530
  • Tổng lượt truy cập: 13162613

Quảng cáo

Bảo Vệ người tiêu dùng




Xúc tiến thương mại Vĩnh Long
Sàn TMĐT Thái Bình
Sàn thương mại điện tử tỉnh Kon Tum

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Bản tin Xuất - Nhập khẩu  

Gạo Việt tấp nập đơn hàng

Đăng lúc: Thứ ba - 03/05/2022 08:12 - Người đăng bài viết: Hoàng Đình Trung
Gạo Việt tấp nập đơn hàng

Gạo Việt tấp nập đơn hàng

Liên tục trong thời gian gần đây, giá xuất khẩu (XK) gạo Việt Nam tăng cao. Bên cạnh nhu cầu thế giới tăng do ảnh hưởng của đại dịch, giá gạo XK tăng cao còn do mặt hàng này ngày càng khẳng định được thương hiệu và chất lượng.
Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trên thị trường thế giới, giá gạo Việt Nam vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong các nước XK gạo. Điển hình, đầu tuần tháng 4/2022, giá gạo 5% tấm xuất khẩu đã tăng 12 - 15 USD/tấn so với đầu năm và khoảng 10 USD/tấn so với đầu tháng 3/2022, lên mức 415 USD/tấn - cao nhất trong hơn 3 tháng qua. Trong khi đó, loại gạo này của Thái Lan hiện giao dịch ở mức 408 - 412 USD/tấn - mức giá cao nhất trong 4 tháng qua.

Gạo Việt tấp nập đơn hàng
Gạo là một trong những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao
Bộ Công Thương lý giải, nỗ lực chuyển đổi cơ cấu gạo XK từ loại phẩm cấp thấp sang cấp cao là một trong những nguyên nhân giúp giá trị XK gạo tăng nhanh chóng. Hiện, các giống đặc sản, lúa thơm được đưa vào canh tác ngày càng nhiều đã giúp khẳng định thương hiệu gạo Việt ở các thị trường khó tính. Điều này lý giải vì sao giá gạo Việt Nam cao hơn một số nước XK truyền thống, nhưng người tiêu dùng thế giới vẫn chọn ký hợp đồng nhập khẩu gạo Việt.

Đơn cử, tại khu vực Bắc Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu chỉ rõ, châu Âu (EU) không tự túc được hoàn toàn gạo. Khoảng 60% nhu cầu được đáp ứng bởi sản xuất trong khu vực, khiến nhu cầu nhập khẩu của khu vực lên đến 1,8 triệu tấn gạo xay xát. Triển vọng nông nghiệp của EU giai đoạn 2020 - 2030 dự kiến, nhu cầu gạo nhập khẩu sẽ tăng đến năm 2030. Trong thập kỷ tới, nhập khẩu sẽ tăng khoảng 250.000 tấn. Đây là lý do thời gian qua, XK gạo của Việt Nam sang thị trường Bắc Âu giữ được tốc độ tăng trưởng tương đối tốt.

Bên cạnh đó, kiên định mục tiêu giảm dần sản lượng và tăng giá trị XK gạo, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt "Đề án Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và 2030". Theo đó, Việt Nam định hướng tái cơ cấu theo hướng đẩy mạnh giá trị, phát triển bền vững. Ngành lúa gạo cũng hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng và giá trị cho hạt gạo Việt. Từ đó, hình thành và nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng, giúp thích ứng với sự thay đổi khí hậu và nâng cao thu nhập cho người nông dân, đáp ứng nhu cầu gạo chất lượng cao của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, ngoài cải thiện giống và chất lượng gạo theo đúng thị hiếu, điều cần làm để tăng giá trị XK gạo bền vững là xây dựng thương hiệu. Bởi, cùng một chất lượng gạo, loại có thương hiệu tốt có thể sẽ bán được với giá cao hơn 10 - 20%.

Về phía Bộ Công Thương, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị cho gạo XK.

Những năm gần đây, dòng gạo thơm, gạo đặc sản của Việt Nam như ST24, ST25, Jasmine… đã vào được một số thị trường lớn như EU, giúp gia tăng kim ngạch XK. Dự báo, XK gạo của Việt Nam trong năm 2022 sang thị trường EU sẽ đạt tối thiểu 60.000 tấn, đặc biệt tại các thị trường truyền thống như Đức, Italy, Ba Lan…

Theo: Công Thương
Tác giả bài viết: Bảo Ngọc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG