Danh sách hội chợ triển lãm

Bản tin Xuất - Nhập khẩu

Thống kê

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 424
  • Tháng hiện tại: 76005
  • Tổng lượt truy cập: 9637640

Quảng cáo










Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Bản tin Xuất - Nhập khẩu  

Xuất khẩu hàng thủy sản sang Nga tăng mạnh

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/04/2020 08:57 - Người đăng bài viết: Quản trị mạng
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nga trong tháng 2/2020 đạt 36,4 triệu USD, tăng 13,3% so với tháng trước và tăng 73,1% so với tháng 2/2019. Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này đạt 68,5 triệu USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng nông thủy sản sang thị trường Nga có thể chững lại trong thời gian tới do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hiện đang lan rộng toàn cầu, gây khó khăn cho hàng hóa lưu thông.
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tới thị trường Nga năm 2018-2020 (ĐVT: triệu USD)
Về chủng loại:
Trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nga tăng mạnh như hàng rau quả, gạo, hạt tiêu... và xuất khẩu một số mặt hàng tăng khá như hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ...

Xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản sang thị trường Nga trong 2 tháng năm 2020 (Trị giá: nghìn USD)

 
Mặt hàng 2 tháng
năm 2020
So với 2 tháng 2019 (%) Tháng 2/2020 So với tháng 1/2019 (%) So với tháng 2/2019 (%)
Tổng 68.462 0,3 36.365 13,3 73,1
Cà phê 30.262 -15,6 16.476 19,5 44,9
Hàng thủy sản 15.062 14,6 7.396 -3,5 116,3
Hàng rau quả 8.232 246,1 4.775 38,1 473,2
Hạt điều 6.293 -32,3 2.639 -27,8 12,0
Chè 3.581 -11,9 2.051 34,0 26,6
Hạt tiêu 1.421 124,2 896 70,9 223,6
Gỗ và sản phẩm gỗ 1.368 8,3 329 -68,4 33,7
Cao su 1.136 -2,9 944 391,4 91,1
Gạo 1.110 156,4 859 243,2 117,4
Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan

Triển vọng xuất khẩu:

    Nga là thị trường tiêu dùng và bán lẻ rộng lớn, đa dạng về hàng hóa nhập khẩu, đồng thời là thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam như thủy hải sản, cà phê, chè, rau, củ, quả tươi, sản phẩm đông lạnh, may mặc, nhựa, cao su, chất dẻo... Nhiều hàng hóa của Việt Nam được người dân Nga ưa chuộng, đặc biệt là hàng nông sản, đồ gỗ…Trong những năm qua, Việt Nam có những biện pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp của hai nước, xúc tiến thương mại song phương thông qua tổ chức các tọa đàm, hội thảo, triển lãm để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về các mặt hàng có thế mạnh của hai nước, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường của nhau. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã duy trì chất lượng tốt, cải tiến mẫu mã, xây dựng và đăng ký thương hiệu với những mặt hàng đã có uy tín tại thị trường Nga.
    Theo Bộ Nông nghiệp Nga, trái cây có múi và cà phê là những mặt hàng được Nga nhập khẩu nhiều, Việt Nam có thể tăng khối lượng xuất khẩu sang thị trường Nga, nhờ việc tận dụng cơ hội từ lệnh cấm vận thực phẩm mà Nga đã đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu. Nga là một thị trường tiềm năng đối với hàng nông sản của Việt Nam. Theo số liệu từ Tradingeconomics, trong năm 2019, Nga nhập khẩu trên 5 tỷ USD trái cây, hạt các loại và trên 1,2 tỷ USD cà phê, chè, gia vị. Bên cạnh đó, các mặt hàng thực phẩm như thịt, hàng thủy sản… cũng là những mặt hàng mà Nga đang cần nhập khẩu. Cụ thể năm 2019, Nga đã nhập khẩu trên 2 tỷ USD thịt các loại và trên 2,4 tỷ USD hàng thủy sản các loại…
    Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng toàn cầu, tình hình xuất khẩu hàng hóa nói chung và hàng nông, lâm, thủy sản nói riêng của Việt Nam sang Nga đang gặp khó khăn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến chững lại trong những tháng tới nhưng sẽ khả quan trong nửa cuối năm 2020 do thời điểm đó dịch bệnh có thể sẽ được khống chế. Hơn nữa, các nước trên thế giới đang chi nhiều tỷ USD nhằm hỗ trợ các nước đang có dịch, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng lương thực, thực phẩm… vẫn được duy trì.
Mặt hàng cà phê:
    Theo số liệu thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Nga đạt 30,3 triệu USD, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong tháng 2/2020, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng 19,5% so với tháng trước và tăng 44,9% so với tháng 2/2019.
Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu mặt hàng cà phê (mã HS 0901) vào Nga năm 2019, đạt 154,3 triệu USD (theo số liệu từ Trademap), giảm 15,9% so với năm 2018, chiếm 24,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Nga, so với 31% năm 2018. Với khoảng cách vị trí địa lý làm tăng chi phí xuất khẩu, cùng phương thức thanh toán chưa thuận lợi, cà phê Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với cà phê của Braxin, Italia, Đức… do những nước này đang tăng cường xuất khẩu sang thị trường Nga.
Hàng rau quả:
    Theo số liệu thống kê, 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Nga đạt 8,2 triệu USD, tăng 246,1% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là nhóm mặt hàng khá tiềm năng xuất khẩu sang thị trường này do Nga là xứ lạnh, có nhu cầu ngày càng tăng về rau quả nhiệt đới.
 
 

Các sản phẩm chế biến là mặt hàng đạt kim ngạch lớn nhất trong 2 tháng đầu năm 2020, với 6,7 triệu USD, tăng 293,5% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm 81,5%. Với vị trí địa lý xa, thời gian vận chuyển dài thì việc xuất khẩu hàng rau quả chế biến sang thị trường này là một sự lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp.
Hàng năm Nga cần nhập khẩu 5 tỷ trái cây tươi và từ 1,3-1,5 tỷ USD sản phẩm chế biến từ rau, quả, hạt các loại. Như vậy, tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả của các doanh nghiệp Việt Nam vào Nga là rất lớn.
Trích bản tin 06/ Bộ Công Thương

Tác giả bài viết: St. Ty Quyền
Từ khóa:

so với

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG