Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2021
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2021
 

Danh sách hội chợ triển lãm

Hội nhập Quốc Tế

Thống kê

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 511
  • Tháng hiện tại: 29711
  • Tổng lượt truy cập: 10431972

Quảng cáo

Bảo Vệ người tiêu dùng




Xúc tiến thương mại Vĩnh Long

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Cẩm nang Thương mại điện tử  

Chuyển đổi mô hình bán hàng đa kênh: Thay đổi để thích ứng

Đăng lúc: Thứ ba - 02/03/2021 08:55 - Người đăng bài viết: Hoàng Đình Trung
Chuyển đổi mô hình bán hàng đa kênh: Thay đổi để thích ứng

Chuyển đổi mô hình bán hàng đa kênh: Thay đổi để thích ứng

Tận dụng thế mạnh từng kênh, kết hợp với công nghệ tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hiệu quả kinh doanh… nhiều cửa hàng và doanh nghiệp kinh doanh đã có được những kết quả khả quan.
Bước chạy đà vững chắc

Số liệu thống kê trên 10.000 nhà bán hàng tham gia khảo sát thường niên của Sapo - công ty chuyên cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh - cho thấy, 69% cửa hàng bán lẻ trực tiếp, 76% nhà hàng, quán cà phê và 59% cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) bị giảm doanh thu hoặc chỉ duy trì ở mức tương đương năm 2019. Nguyên nhân của sự sụt giảm là bởi tác động mạnh của dịch Covid - 19, thiên tai, bão lũ… ảnh hưởng lớn đến nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Chuyển đổi mô hình bán hàng đa kênh: Thay đổi để thích ứng
Bán hàng đa kênh trở thành cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp
Tuy nhiên, với sự thay đổi kịp thời nên 30,6% nhà bán hàng cho biết họ có sự tăng trưởng doanh thu so với năm 2019. Đặc điểm chung của nhóm này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh, để thích ứng với biến động thị trường.

Mô hình bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế trong mùa dịch: 24,1% nhà bán hàng đa kênh trên sàn TMĐT, facebook và website ghi nhận có tăng trưởng doanh thu trong và sau dịch bệnh. Nhằm đối phó với dịch bệnh, các mô hình kinh doanh truyền thống đều đẩy mạnh kênh bán hàng online hơn trước. Gần 24% nhà bán lẻ chuyển đổi hoàn toàn từ bán hàng truyền thống sang bán hàng online, nhờ vậy 56% trong số họ đã có sự hồi phục kinh doanh đạt hoặc vượt mức doanh thu của thời điểm trước khi diễn ra Covid - 19.

Năm 2019, kênh bán hàng trên sàn TMĐT chỉ xếp vị trí thứ 4 trong danh sách các kênh bán hiệu quả. Năm 2020, kênh này đã vươn lên chiếm vị trí số 1 mà trước đó vị trí này là của facebook. Cần nói thêm, bên cạnh 2 hình thức thanh toán quen thuộc là tiền mặt và chuyển khoản thì QR code cũng phát triển mạnh, tăng từ top 6 (năm 2019) lên top 3 với 12,7% cửa hàng thường xuyên sử dụng.

Kinh doanh quy mô nhỏ nắm ưu thế

Năm 2020 vẫn phổ biến các đơn vị kinh doanh quy mô nhỏ (1 cửa hàng, dưới 5 nhân viên). Theo số liệu thống kê, số lượng cửa hàng tạp hóa, siêu thị có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm 2019, đứng thứ 3 trong top 10 ngành kinh doanh phổ biến nhất năm 2020.

Điện tử - điện máy là nhóm ngành có doanh thu trung bình năm cao nhất. Thực phẩm - y tế dù không nằm trong top ngành kinh doanh phổ biến nhưng doanh thu trung bình năm tăng trưởng hơn 30% so với năm trước. Theo chia sẻ của nhà bán hàng, 2020 là năm mà người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn về sức khỏe, chăm sóc cá nhân. Vì vậy, mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng, vật dụng y tế hay sản phẩm điện tử bảo vệ sức khoẻ tăng trưởng mạnh.

Bà Lê Thị Dung - Giám đốc tăng trưởng Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo - đánh giá: So với năm 2018 và 2019, điểm khác biệt lớn nhất của năm 2020 nằm ở kênh bán hàng. Nhằm vượt qua biến động lớn của thị trường, nhiều nhà bán hàng chọn giải pháp bắt đầu bán hàng online hoặc đẩy mạnh kinh doanh trên các trang TMĐT. Năm 2021, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ là chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Không chỉ đầu tư cho kênh bán hàng, nhà bán lẻ cần tập trung phân bổ ngân sách marketing, tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng được tiêu chí hiệu quả cao - chi phí phù hợp.

Theo: Công Thương
Tác giả bài viết: Thanh Tâm
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG