Danh sách hội chợ triển lãm

Bản tin Xuất - Nhập khẩu

Thống kê

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1807
  • Tháng hiện tại: 51895
  • Tổng lượt truy cập: 8845802

Quảng cáo










Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Hồ sơ thị trường   CHÂU Á  

Lời khuyên dành cho các DN SX hàng trang trí nội thất của các nước ASEAN - Phần 1

Đăng lúc: Thứ năm - 21/03/2013 10:01 - Người đăng bài viết: Bùi Duy Hoàng
Nhật Bản là một thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng trang trí nội thất đặc biệt là các sản phẩm nhỏ, xinh tô điểm thêm cho cuộc sống thường ngày của họ , hoặc để làm quà tặng như: khăn quàng cổ, rèm, ga gối, các thứ dùng cho dịp No-en, lọ hoa, khăn thêu, sản phẩm sơn mài, tranh ảnh, nến thơm, đèn tranh trí, ví da, túi xách… Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đã tốn không ít công sức mà vẫn chưa thể đặt chân được vào thị trường khó tính này. Nhiều người cho rằng thị trường Nhật Bản đã bão hoà nhưng thực tế không phải như vậy.

 

Nhật Bản là một thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng trang trí nội thất đặc biệt  là các sản phẩm nhỏ, xinh tô điểm thêm cho cuộc sống thường ngày của họ , hoặc để làm quà tặng  như: khăn quàng cổ, rèm, ga gối, các thứ dùng cho dịp No-en, lọ hoa, khăn thêu, sản phẩm sơn mài, tranh ảnh, nến thơm, đèn tranh trí, ví da, túi xách… Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp  Việt Nam đã và đang đã tốn không ít công sức mà vẫn chưa thể đặt chân được vào thị trường khó tính này.  Nhiều người cho rằng thị trường Nhật Bản đã bão hoà nhưng thực tế không phải như vậy.

 

Một số lời khuyên sau đây  của các chuyên gia Nhật Bản- những người đã từng sang làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam, sẽ giúp bạn hiểu  rõ thêm về thị trường này trên cơ sở đó xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp và có thể thâm nhập một cách có hiệu quả hơn.

 

1. Người Nhật thích thiết kế sản phẩm mang phong cách Tây Âu hơn:

Theo bà Sigeri Mochizuki, người lập kế hoạch kinh doanh, Phòng kinh doanh thuộc công ty Keio Department Store Co., Ltd và bà Setsuko OkuraGiám đốc điều hành công ty Osmic Ltd., (Urban Nomad Collection) Nhật Bản thì các sản phẩm nội thất thời trang trên thị trường Nhật bản hiện nay có thể chia thành hai loại. Loại thứ nhất là “sản phẩm cơ bản” hay còn gọi là “sản phẩm số lượng”.  Thị trường của loại sản phẩm này có giá rất cạnh tranh, do đó các nhà xuất khẩu ASEAN có thể phân đoạn nhu cầu theo tiêu chí giảm chi phí và tăng sự cạnh tranh về giá. Loại thứ hai là “Nhóm sản phẩm giúp con người hưởng thụ cuộc sống.”

 

Cần nhận ra rằng đại đa số người tiêu dùng Nhật Bản không thích các sản phẩm mang phong cách ASEAN từ các nước ASEAN. Chỉ có số ít người dân Nhật Bản thích phong cách ASEAN và phần lớn họ không quan tâm đến xuất xứ của sản phẩm trang trí nội thất khi mua những đồ rẻ tiền. Sở thích chung của người Nhật là hướng tới các thiết kế mang phong cách Phương Tây dựa trên gu thẩm mỹ của người Châu Âu hoặc Châu Mỹ. Họ muốn các nhà xuất khẩu ASEAN cung cấp các sản phẩm làm từ ASEAN nhưng lại mang phong cách Tây Âu với giá cả có thể chấp nhận được bằng cách chỉnh sửa kích cỡ, qui cách và mầu sắc để tạo ra sản phẩm thích hợp hơn với phong cách và môi trường sống của người Nhật Bản.

 

2. Cần học hỏi và nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Nhật Bản để tạo sức mạnh đòn bẩy:

Các nhà sản xuất ASEAN có một số ưu điểm, đặc biệt là có đội ngũ công nhân tay nghề cao, giầu kinh nghiệm. Sự lành nghề có thể thấy rõ trong rất nhiều sản phẩm từ các quốc gia ASEAN mà điển hình là sản phẩm thêu tay từ Việt Nam và các sản phẩm nội thất trạm khảm hoặc khắc bằng tay từ Bali. Nếu các sản phẩm này có thiết kế độc đáo thì có thể thu hút được người tiêu dùng Nhật,  khi đó sức mạnh về thiết kế sản phẩm có tác dụng như đòn bẩy, và vì vậy cơ hội thành công của họ ở Nhật sẽ cao hơn.

 

Muốn thành công tại thị trường Nhật Bản, nên học hỏi và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng. Ví dụ “fuwa-moko” (mềm và mịn ) là một từ khóa đối với xu hướng hiện tại trong nhóm nhà tiêu dùng là nữ trẻ tuổi, hay các loại đệm hiện nay phổ biến được làm từ acrylic viền sợi ni lông.  Để biết xu hướng tiêu dùng mới nhất tại Nhật Bản nên tiếp cận websites của các nhà bán lẻ tại Nhật Bản và để ý hình ảnh sản phẩm nội thất có sẵn trên thị trường. Nên biết rằng các sản phẩm nội thất ở Nhật có kích thước nhỏ và xinh xắn vì nhà người Nhật rất bé, không to rộng như các nước phương Tây; Sản phẩm thủ công mỹ nghệ đòi hỏi chất lượng rất khắt khe, trong ngoài, mặt trên và mặt dưới của sản phẩm đều phải làm đẹp và cẩn thận như nhau,  màu sắc trang nhã, không lòe loẹt, không quá đậm hay tối; Hàng thêu chỉ nên thêu điểm nhẹ nhàng không quá nhiều họa tiết; Đối với hàng gốm sứ, ví dụ ấm chén, bát đĩa ngoài việc phải  làm đảm bảo yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm còn phải mỏng và nhẹ vì Nhật Bản có nhiều người già trong khi hàng gốm sứ Bát Tràng của Việt Nam bị cho là thô và nặng …

 

Nếu muốn biết nhiều thông tin hơn, bạn có thể sử dụng dịch vụ thông tin phải trả phí, chẳng hạn như dịch vụ của Itochu Fashion System Co.,Ltd. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu cả  xu hướng tiêu dùng tại Châu Âu và Bắc Mỹ.

 

3. Cần nỗ lực tạo ra các sản phẩm có thiết kế mới lạ, độc đáo làm cho cuộc sống của con người trở nên thú vị hơn:

Người Nhật ngày càng ưa thích các sản phẩm không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa sử dụng mà còn mang ý nghĩa thưởng thức. Chìa khóa thành công cho các nhà xuất khẩu ASEAN tại Nhật Bản là khả năng thiết kế các sản phẩm “Làm cho cuộc sống của con người trở nên thú vị hơn.”  Ví dụ:

- Đệm “hình dạng thú vị ” và nến “hình dạng xinh xắn” .

- Đèn trang trí từ nguyên liệu mây tre lá mang phong cách thiên nhiên như hình các loại hoa quả hay hình các con vật nuôi ngộ nghĩnh.

- Tủ có kích thước nhỏ có ngăn kéo để đựng đồ quí hiếm đơn giản.

- Sản phẩm có mầu sắc giả mầu xanh tự nhiên như: hoa có mùi thơm nhân tạo trong bình.

- Các sản phẩm tạo hương thơm như dầu thơm, phòng tắm hơi có hương thơm và đèn có hương thơm.

- Các sản phẩm nội thất bán thủ công cho phép các nhà tiêu dùng trẻ tạo ra sự khác biệt trong không gian nội thất của họ.

 

Nguồn : VIETRADE

Từ khóa:

thị trường

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG