Danh sách hội chợ triển lãm

Bản tin Xuất - Nhập khẩu

Thống kê

  • Đang truy cập: 15
  • Hôm nay: 2938
  • Tháng hiện tại: 39128
  • Tổng lượt truy cập: 8929169

Quảng cáo










Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Hồ sơ thị trường   CHÂU Á   Hàn Quốc  

Thị trường cà phê Hàn Quốc: tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/04/2013 16:05 - Người đăng bài viết: Dương Văn Hải
Với mức tiêu thụ cà phê trung bình của mỗi người là 1kg/năm, Hàn Quốc trở thành một trong những nước có nhu cầu sử dụng cà phê lớn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và là một trong những thị trường cà phê hấp dẫn nhất thế giới.
Năm 2012, tiêu thụ cà phê bình quân trên đầu người của Hàn Quốc cao gấp năm lần so với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với tổng lượng cà phê được tiêu thụ đạt 3 triệu đô la Mỹ. Mặc dù kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục sau khủng hoảng và những lo ngại của người dân về vấn đề sức khỏe ngày càng tăng, nhưng ngành cà phê tại nước này vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng 30% liên tiếp trong bốn năm trở lại đây. Khi thế hệ trẻ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa phương Tây và nhu cầu về sử dụng cà phê chất lượng cao tăng nhanh, thì ngành cà phê lại càng có điều kiện phát triển trong thời gian tới.


Năm 2012, đã có khoảng 12,000 cửa hàng cà phê xuất hiện tại Hàn Quốc, tăng 20% kể từ năm 2008, trong đó nổi trội là Starbucks và Café Bene. Hầu hết các loại cà phê rang nhập khẩu từ Hoa Kỳ đều được các thương hiệu cà phê mạnh của Mỹ như Starbucks, Coffee Bean và Tea Leaf sử dụng. Bên cạnh các chuỗi cửa hàng này, một số thương hiệu đồ ăn nhanh như McDonald’s và Lotteria cũng nhập khẩu khá nhiều cà phê rang. Ngoài ra, với nhu cầu tiêu thụ của giới trẻ Hàn Quốc với các loại cà phê chất lượng tốt đi kèm chất lượng dịch vụ hiện đại, thuận tiện đã tạo đòn bẩy để cà phê trở thành thức uống phổ biến cũng như sự lan rộng của việc nhượng quyền thương mại cà phê tại nước này.


Trong các sản phẩm cà phê nhập khẩu, Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu hạt cà phê xanh từ Mỹ, Nhật Bản, Bra-xin. Việt Nam là nhà cung cấp số 1 cà phê rang cho Hàn Quốc.


Bảng 1 – Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc từ 2010 đến 2012

(HS:0901 & HS:2101.1)

Quốc gia

2010

2011

2012

$1.000

Tấn

$1.000

Tấn

$1.000

Tấn

Tổng cộng

394.464

114.500

699.306

128.533

581.529

113.556

Brazil

69.645

20.992

146.893

26.204

132.974

23.584

Colombia

69.026

14.740

114.053

17.782

70.671

12.678

Việt Nam

51.918

33.754

88.529

38.985

79.093

36.269

Honduras

40.900

12.172

65.828

11.074

42.492

9.111

Peru

32.109

7.333

54.167

9.599

39.090

8.950

Hoa Kỳ

27.015

2.466

29.505

2.223

42.651

2.742

Các nước khác

103.851

23.043

200.331

22.666

174.558

20.222

Nguồn: Global Trade Atlas, HS 21011: Chất chiết xuất, tinh chất và các chất cô đặc từ cà phê; HS 0901: cà phê chưa khử/ đã khử chất ca-phê-in


Năm 2011, kim ngạch nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc trị giá khoảng 700 triệu USD, tăng 66,5% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ trừ năm 2009 khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bùng phát, còn kể từ năm 2003 kim ngạch nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc liên tục tăng trưởng do sự bùng nổ của các thương hiệu cà phê như Starbucks, Coffee Bean và Tea Leafs. Ngành cà phê nước này hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển vì mức tăng trưởng kinh tế cao cộng với việc du nhập lối sống phương Tây đã khiến cho cà phê trở thành thức uống ưa thích của giới trẻ Hàn Quốc nói riêng và người tiêu dùng Hàn Quốc nói chung.


Bảng 2: Kim ngạch nhập khẩu cà phê mã HS 0901 của Hàn Quốc

 

2009

2010

2011

2012

Giá trị ($1.000)

276.284

371.612

618.626

477.206

Lượng (tấn)

100.576

111.625

121.855

106.119

Nguồn: Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn quốc (KITA)


Bảng 3: Kim ngạch nhập khẩu cà phê mã HS 0901 của Hàn Quốc theo quốc gia

Quốc gia

2009

2010

2011

2012

$1.000

Tấn

$1.000

Tấn

$1.000

Tấn

$1.000

Tấn

Hoa Kỳ

22.026

2.110

24.693

2.315

26.860

2.074

39.135

2.648

Việt Nam

55.974

33.364

51.143

33.639

86.695

38.765

73.828

35.892

Brazil

41.977

17.343

62.104

19.966

123.238

23.884

91.705

20.130

Columbia

49.978

13.767

65.661

14.389

108.796

17.337

61.108

12.137

Peru

19.124

6.538

32.109

7.333

54.167

9.599

39.090

8.950

Nguồn: Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn quốc (KITA)


Bảng 4: Kim ngạch nhập khẩu cà phê mã HS 2101.1 của Hàn Quốc

 

2009

2010

2011

2012

Giá trị ($1.000)

14.705

22.852

80.712

104.323

Lượng (tấn)

2.346

2.875

6.678

7.437

Nguồn: Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn quốc (KITA)


Một số xu hướng chính trong tiêu dùng cà phê tại Hàn Quốc:

- Người tiêu dùng Hàn Quốc rất quan tâm đến sức khỏe. Với họ cà phê đen có lợi ích cho sức khỏe nên họ chuyển sang dùng cà phê đen nhiều hơn, cà phê hòa tan có xu hướng giảm. Nhưng người Hàn Quốc lại ưa loại cà phê đã khử cafein, cà phê chưa khử cafein không phổ biến ở Hàn Quốc.

- Người tiêu dùng cũng ưa thích hương vị đậm, các quán cà phê ở Hàn Quốc tự hào rằng cà phê của họ có hương vị nồng đậm nhất thế giới.

- Hương vị và giá cả là hai điểm người tiêu dùng Hàn Quốc rất quan tâm khi chọn mua cà phê.

- Người tiêu dùng Hàn Quốc cũng khá trung thành với thương hiệu họ đã chọn.


Bảng 5: Cơ hội và những thách thức khi xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc

Cơ hội

Thách thức

Thị trường cà phê Hàn Quốc phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu

Nhà nhập khẩu và người tiêu dùng chưa biết nhiều đến các loại cà phê xuất xứ Việt Nam vì đa phần cà phê nhập khẩu từ Việt Nam được sử dụng làm nguyên liệu chế biến cho các sản phẩm cà phê thương hiệu Hàn Quốc.

Việt Nam được biết đến là nước xuất khẩu cà phê chất lượng cao

Nhìn chung, người tiêu dùng có xu hướng uống các loại cà phê hòa tan giá rẻ

Cà phê là thức uống phổ biến

Thị trường cà phê khá cạnh tranh

Thuế nhập khẩu thấp và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt

Xét về khía cạnh sức khỏe, cà phê là loại thức uống không có lợi





Nguồn: VIETRADE
Từ khóa:

cà phê

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG