chào mừng kỷ niệm 76 năm cách mạng tháng 8 thành công
Hỗ trợ kế nối tiêu thụ sản phẩm OCOP sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh
 Cửa hàng Hồng Nhi

Danh sách hội chợ triển lãm

Hội nhập Quốc Tế

Thống kê

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1200
  • Tháng hiện tại: 39017
  • Tổng lượt truy cập: 10952673

Quảng cáo

Bảo Vệ người tiêu dùng




Xúc tiến thương mại Vĩnh Long
Sàn TMĐT Thái Bình

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Hỗ trợ doanh nghiệp  

Kinh doanh đồ uống trên nền tảng thương mại điện tử: Giải pháp "cứu cánh" doanh nghiệp

Đăng lúc: Thứ năm - 22/07/2021 08:15 - Người đăng bài viết: Hoàng Đình Trung
Kinh doanh đồ uống trên nền tảng thương mại điện tử: Giải pháp "cứu cánh" doanh nghiệp

Kinh doanh đồ uống trên nền tảng thương mại điện tử: Giải pháp "cứu cánh" doanh nghiệp

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cùng dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh đồ uống. Trong bối cảnh đó, kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử chính là một trong những giải pháp quan trọng, "cứu cánh" doanh nghiệp.
Khẳng định doanh nghiệp đồ uống đang chịu tác động nặng nề từ Nghị định 100 và dịch bệnh Covid-19, tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Kinh doanh thời Covid-19, thực trạng và giải pháp" do Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam tổ chức ngày 16/7, ông Dương Như Quang – Giám đốc Công ty TNHH Hải Hà - Ninh Bình, Chủ tịch Hội các nhà Phân phối bia Hà Nội so sánh: "Nếu như trước năm 2020, doanh thu của các doanh nghiệp đồ uống rất cao thì do tác động của dịch bệnh và Nghị định 100, các nhà hàng, khách sạn, điểm bán phải nghỉ bán hàng nên doanh thu bán hàng 6 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 đã giảm 39%, lợi nhuận giảm trên 10%".

Kinh doanh đồ uống trên nền tảng thương mại điện tử: Giải pháp 'cứu cánh' doanh nghiệp
Người tiêu dùng mua đồ uống trên sàn thương mại điện tử
Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành sản xuất đồ uống là ngành có tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Cơ cấu dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng GDP duy trì ở mức cao nhiều năm qua đã giúp ngành đồ uống giữ được mức tăng trưởng trung bình ở mức 5,8% trong giai đoạn từ 2016-2019. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, ngành sản xuất này gặp nhiều khó khăn, nhất là thị trường tiêu thụ sản phẩm do Covid-19 cũng như các chính sách phòng, chống tác hại rượu, bia.

Cùng với đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của ngành cũng có sự biến động mạnh. Hai quý đầu năm 2021, tăng trưởng của ngành có sự sụt giảm. Đơn cử, quý I chỉ tăng 2,9%, quý II khởi sắc hơn với 6,1%, song quý III được nhận định sẽ có mức tăng thấp hơn hẳn. "Ngành đồ uống không bị ảnh hưởng vì đứt gãy nguồn cung như dệt may, da giày nhưng lại bị sụt giảm do dịch vụ và du lịch đều ảnh hưởng bởi dịch bệnh" - ông Vũ Đức Nam - Trưởng phòng Công nghiệp thực phẩm - Cục Công nghiệp chỉ rõ.

Trong bối cảnh khó khăn chung, thương mại điện tử được coi là giải pháp quan trọng giúp gia tăng doanh thu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống. Bà Đặng Thanh Vân - chuyên gia thương hiệu thông tin, nghiên cứu của Deloite cho thấy, có đến 60% các hộ gia đình địa phương chỉ dùng thương mại điện tử một lần mỗi tháng hoặc không dùng. Tỷ lệ thương mại điện tử trong ngành bia, rượu, nước giải khát cũng rất nhỏ so với các ngành khác. Cho nên, doanh nghiệp cần nghiêm túc ứng dụng và khai thác tốt hơn lĩnh vực thương mại điện tử để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

"Ứng dụng thương mại điện tử không đơn thuần là đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, lên các ứng dụng mạng xã hội mà ở nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, các nhà lãnh đạo còn tự livestream quảng bá sản phẩm. Đây không chỉ là hành vi giúp quảng bá mà còn gia tăng mức độ tin tưởng của người tiêu dùng" - bà Vân khuyến cáo.

Đồng ý kiến, ông Vũ Minh Hiếu - chuyên gia marketing online - chia sẻ thêm, thời điểm dịch bệnh, người tiêu dùng ở nhà nhiều và nhu cầu giải trí cao. Doanh nghiệp rất nên tận dụng các nền tảng như Tik Tok để quảng bá, gia tăng doanh thu.

Bộ Công Thương khuyến cáo, các doanh nghiệp cần phải xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cần tăng cường các phương thức bán hàng mới như trực tuyến, thương mại điện tử, mua mang về thay vì tiêu dùng tại chỗ.

Theo: Công Thương
Tác giả bài viết: Bảo Ngọc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG