chào mừng kỷ niệm 76 năm cách mạng tháng 8 thành công
Hỗ trợ kế nối tiêu thụ sản phẩm OCOP sản phẩm nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh
 Cửa hàng Hồng Nhi

Danh sách hội chợ triển lãm

Hội nhập Quốc Tế

Thống kê

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 1152
  • Tháng hiện tại: 38969
  • Tổng lượt truy cập: 10952625

Quảng cáo

Bảo Vệ người tiêu dùng




Xúc tiến thương mại Vĩnh Long
Sàn TMĐT Thái Bình

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Hỗ trợ doanh nghiệp  

Thương mại điện tử thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Đăng lúc: Thứ hai - 13/09/2021 14:04 - Người đăng bài viết: Hoàng Đình Trung
Thương mại điện tử thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Thương mại điện tử thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Sau hơn một tháng ra mắt, trang web kết nối cung - cầu (htx.cooplink.com.vn) của Tổ Công tác 970, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có hơn 1.400 đơn vị đăng ký và truy cập thường xuyên, kết nối tiêu thụ thành công khối lượng lớn hàng hóa mỗi ngày cho các tỉnh, thành phố phía nam.
Anh Đặng Văn Thuật, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hiệp, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre thời gian gần đây luôn tất bật với các cuộc gọi từ khắp nơi hỏi thông tin mua bán về các sản phẩm trái cây, như: nhãn, dừa xiêm… “Đây là hiện tượng chưa từng có trước đây”, anh thổ lộ.

Lý do là sau khi đăng ký thông tin trên trang web kết nối cung - cầu của Tổ công tác 970, nhiều đơn vị thu mua đã biết tới và liên hệ mua hàng, khơi thông ách tắc khâu tiêu thụ khi các tỉnh, thành phía nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Lượng lớn nông sản của các tỉnh, thành phố phía nam tiêu thụ nhờ ứng dụng thương mại điện tử.
Lượng lớn nông sản của các tỉnh, thành phố phía nam tiêu thụ nhờ ứng dụng thương mại điện tử.
Có một tín hiệu vui nữa là ngay trong tháng 8 vừa qua, hợp tác xã đã kết nối với một doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đưa 2 tấn nhãn lên sàn thương mại điện tử Sendo.vn.

“Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi biết đến việc mua bán nông sản trên một loại hình thương mại như thế này. Nếu mọi việc thuận lợi, thời gian tới, hợp tác xã mong muốn sẽ phổ biến những kiến thức thương mại điện tử đến các thành viên để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm”, anh Thuật cho biết thêm.

Trước nhu cầu này, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ Sen đỏ thông tin: Sendo.vn đã và đang sẵn sàng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người nông dân ở các địa phương từng bước chuyển đổi số để đạt được sự ổn định và chủ động về đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời cam kết hỗ trợ 1:1 đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mới gia nhập trên Sendo.vn trong thời gian đầu để tư vấn mở cửa hàng và đăng bán sản phẩm trên Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia và Nông nghiệp số. Bên cạnh đó, Sendo cũng sẽ hỗ trợ miễn phí vận chuyển, truyền thông quảng cáo cũng như các cách thức duy trì kinh doanh dài hạn trên Sendo.

Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác, Trường Cán bộ Quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn II, thành viên Tổ công tác 970 cho biết: Việc ứng dụng thương mại điện tử vào kết nối cung - cầu nông sản đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực như: Số liệu báo cáo nhanh, chính xác, phân tích và dự báo được xu hướng cung - cầu hàng hóa; người mua và người bán tiếp cận thông tin đầy đủ gồm: tên hàng, sản lượng, tên người liên hệ, số điện thoại liên lạc nên việc mua bán diễn ra thuận lợi cho cả người mua và người bán.

Từ đó đẩy nhanh thời gian cung cấp hàng từ các tỉnh về TP Hồ Chí Minh trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16. Kết quả thống kê cho thấy, mỗi ngày kênh thông tin này đã kết nối thành công 300 - 400 tấn nông sản và hàng hóa thông qua việc gửi danh sách đầu mối cấp hàng đến email, tin nhắn Zalo cho đơn vị mua hàng như: hệ thống siêu thị, cửa hàng, tiểu thương các chợ đầu mối (kinh doanh ở nhà khi các chợ đầu mối đóng cửa).

Điều đáng nói là khi tham gia kết nối thông tin trên nền tảng thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp rất bất ngờ về số liệu nguồn cung nông sản chất lượng ở các vùng, miền và đã lên kế hoạch kết nối xây dựng vùng nguyên liệu đạt chất lượng cao để xuất khẩu trong thời gian tới, như sản xuất lươn tại Hậu Giang, vùng sản xuất mít tập trung 5.700 ha tại huyện Châu Thành (Hậu Giang), vùng trồng cây ăn trái hơn 1.100 ha (mít, ổi) tại huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), vùng nuôi tôm càng xanh ở U Minh Thượng (Kiên Giang)…

Trở lại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang hồi đầu tháng 5/2021, khi vải thiều chuẩn bị vào vụ thu hoạch rộ, chính việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn đã góp phần quan trọng tạo ra “kỳ tích” lớn, tiêu thụ hết 215.852 tấn vải. Trong đó, thị trường nội địa chiếm 58,6%, thị trường xuất khẩu 41,4%, giá bán bình quân đạt 19.800 đồng/kg, tổng doanh thu đạt 6.821 tỷ đồng.

Đặc biệt, cuối tháng 6/2021, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử Voso.vn xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (CHLB Đức). Đây là lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Những thông số này cùng với việc các tỉnh, thành phố phía nam đang đẩy mạnh tiêu thụ nông sản thông qua trang web kết nối cung - cầu cho thấy, ứng dụng thương mại điện tử đã phát huy hiệu quả rõ rệt đối với tiêu thụ nông sản trong dịch Covid-19.

Theo: Nhân Dân
Tác giả bài viết: Tiến Anh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG