Danh sách hội chợ triển lãm

Bản tin Xuất - Nhập khẩu

Thống kê

  • Đang truy cập: 44
  • Hôm nay: 4362
  • Tháng hiện tại: 70264
  • Tổng lượt truy cập: 5095163

Qnitrade   Thông tin - Thương mại điện tử  

Thẻ ATM "cõng" quá nhiều loại phí

Đăng lúc: Thứ tư - 29/07/2015 14:52 - Người đăng bài viết: Quản trị mạng
Thẻ ATM "cõng" quá nhiều loại phí

Thẻ ATM "cõng" quá nhiều loại phí

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng tăng phí ATM; không những thế việc một thẻ ATM phải “cõng” 20-25 loại phí đã khiến người sử dụng vô cùng bức xúc. Có nhiều người đã huỷ bỏ thẻ, quay trở lại giao dịch tiền mặt.
Khách hàng rút tiền tại cây ATM trên đường Lê Thánh Tông (TP Hạ Long).
Khách hàng rút tiền tại cây ATM trên đường Lê Thánh Tông (TP Hạ Long).

Tăng phí - người sử dụng bức xúc

Là một khách hàng thường xuyên giao dịch với ngân hàng, chị Cao Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Newstar (TP Hạ Long) cho biết: Trước đây Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chưa thu phí chuyển khoản cùng hệ thống thì nay khi chúng tôi chuyển khoản qua hệ thống Internetbanking thì lại bị thu với mức 0,05% giá trị tiền chuyển khoản. Nhưng điều khiến người dùng bức xúc là ngân hàng xem nhẹ quyền lợi của khách hàng, không hề báo trước về việc tăng giá.

Tương tự, một doanh nghiệp khác ở Hạ Long cũng cho biết: Tại ACB, vì sử dụng dịch vụ nào tính phí dịch vụ đó nên khi chuyển khoản từ ngân hàng này sang ngân hàng khác phí bị tính cao hơn. Do vậy, nếu cộng lại một năm thì số tiền sử dụng dịch vụ không phải là nhỏ.

Còn anh Nguyễn Văn Cường, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở phường Yết Kiêu, TP Hạ Long cho rằng, việc người tiêu dùng sử dụng dịch vụ ATM phải trả phí là bình thường. Tuy nhiên, vấn đề là trả với mức phí thế nào cho hợp lý. Mà phí thì tăng thì phải đi kèm với tăng chất lượng nhưng thực tế chất lượng dịch vụ ATM đôi khi lại có vấn đề, nhất là vào các dịp lễ, Tết lúc thì hết tiền, lúc ngừng cung cấp do nghẽn mạng.

Được biết, từ đầu tháng 4, Ngân hàng ACB đã bắt đầu thu phí mở thẻ ghi nợ nội địa với mức 30.000 đồng, phí thường niên thẻ ghi nợ với mức 50.000 đồng/năm. VIB thì tăng số dư bình quân phải duy trì trong thẻ... Từ ngày 2-7, chủ thẻ nội địa Eximbank rút tiền từ máy ATM của ngân hàng này sẽ bị thu phí từ giao dịch đầu tiên, 1.100 đồng/giao dịch rút tiền mặt và 2.200 đồng/giao dịch chuyển khoản, thay vì miễn phí với ba giao dịch đầu tiên trong tháng như trước. Trước đó, Eximbank cũng thu phí từ giao dịch đầu tiên với các giao dịch tại ATM ngoài hệ thống với mức thu 3.300 đồng/giao dịch rút tiền mặt, phí truy vấn số dư, in sao kê là 550 đồng/giao dịch trong khi phí chuyển khoản là 0,011% trên số tiền giao dịch, tối thiểu là 1.650 đồng, tối đa là 16.500 đồng. Nhiều ngân hàng đã thu thêm phí bằng nhiều hình thức khác nhau, HDBank bắt đầu thu phí thường niên mức 60.000 đồng/thẻ từ tháng 5-2015.

Không chỉ tăng giá các loại phí, theo thống kê thì sử dụng thẻ ATM, thẻ tín dụng mỗi khách hàng sẽ phải chịu khoảng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng.

Tăng thu để bù chi

Theo lý giải từ phía các ngân hàng thì việc thu phí dịch vụ ATM là hoàn toàn hợp lý vì các ngân hàng đang thực hiện theo chỉ đạo chung của Ngân hàng Nhà nước. Bởi thực tế dù có thu các khoản phí dịch vụ ATM thì cũng không bù đắp được các khoản chi phí mà ngân hàng đã bỏ ra đầu tư hệ thống máy móc, thuê địa điểm đặt máy, đường truyền, chi phí khấu hao máy móc, nhân sự đi tiếp quỹ, tiền mặt tồn quỹ…
Các chuyên gia ngân hàng nhận định: Điều khiến các ngân hàng thu phí hoặc tăng phí ATM là do những năm qua ngân hàng chủ yếu chú trọng vào dịch vụ cho vay mà không quan tâm nhiều đến phát triển bán lẻ. Lợi nhuận của ngân hàng trước đây lớn nên họ sẵn sàng miễn phí dịch vụ. Song hiện nay kinh doanh ngày càng khó khăn, nguồn thu từ tín dụng giảm sút khiến các ngân hàng tăng cường thu phí, trong đó có phí sử dụng thẻ và phí giao dịch trên ATM.

Tuy nhiên, theo chị Cao Hồng Vân, Công ty TNHH MTV Newstar (TP Hạ Long): Việc ngân hàng tăng các loại phí đối với thẻ ATM thì khách hàng vẫn phải chấp nhận vì ít có lựa chọn khác. Nhưng chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng khách hàng huỷ bỏ thẻ, chuyển qua ngân hàng khác hoặc quay trở lại giao dịch tiền mặt, dẫn đến ngân hàng mất khách, mất nguồn thu, đồng thời mục tiêu hạn chế sử dụng tiền mặt sẽ bị ảnh hưởng.

Cũng theo ý kiến của chị Vân, nhân viên tư vấn của các ngân hàng khi mời khách hàng sử dụng dịch vụ ATM phải công khai, minh bạch từng khoản phí. Khi tăng phí phải thông báo rộng rãi để khách hàng thấy quyền lợi của họ được tôn trọng. Qua đó, khách hàng cũng xem xét nếu thấy dịch vụ nào không hữu dụng cho mình, khi ký hợp đồng sẽ cắt dịch vụ đó.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần xác định rõ ATM là dịch vụ hay là công cụ thực hiện chính sách của Nhà nước. Nếu coi ATM như một dịch vụ kinh doanh của ngân hàng thì phải hoạt động theo quy luật cung - cầu. Nếu coi ATM là công cụ chính sách của Nhà nước nhằm hạn chế việc dùng tiền mặt, tạo thuận lợi trong quản lý, minh bạch dòng tiền thì các ngân hàng không được thu phí ATM. Và nếu ATM là một dịch vụ kinh doanh, thì Nhà nước phải tạo ra một môi trường cạnh tranh an toàn, lành mạnh và hiệu quả, qua đó buộc các ngân hàng phải giảm phí và khi đó khách hàng sử dụng ATM sẽ có nhiều lựa chọn. Việc thu phí chủ yếu để tu bổ lại hệ thống ATM, nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu giao dịch của người dân tuy nhiên cần cân nhắc thu cho hợp lý đồng thời cần kết hợp với việc nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của khách hàng. Đặc biệt, một thẻ ATM gánh nhiều phí là điều mà người sử dụng yêu cầu các ngân hàng cần xem xét lại…
Nguồn: Báo Quảng Ninh

Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG