Danh sách hội chợ triển lãm

Bản tin Xuất - Nhập khẩu

Thống kê

  • Đang truy cập: 9
  • Hôm nay: 746
  • Tháng hiện tại: 17272
  • Tổng lượt truy cập: 9003418

Quảng cáo










Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hội chợ - Triển lãm
033 3626 720
hoichotrienlam@qnitrde.gov.vn
Đào tạo - Tập huấn
033 2476 066
daotaotaphuan@qnitrde.gov.vn
Hỗ trợ doanh nghiệp
033 3626 728
hotrodoanhnghiep@qnitrde.gov.vn
Thương mại điện tử
033 3626 728
thuongmaidientu@qnitrde.gov.vn
qnitrade_tmdt

Qnitrade   Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Quảng Ninh   Tin tức hoạt động  

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội

Đăng lúc: Thứ hai - 17/12/2012 15:22 - Người đăng bài viết: Dương Văn Hải
Vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gần đây được đề cập khá nhiều và được coi là một trong những vấn đề quan trọng trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Nhân dịp Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới - 15/3, phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Thìn, Trưởng Ban Vận động thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh xung quanh việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
PV: Thưa ông, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra đời vào tháng 7 năm 2011, tuy nhiên trên thực tế, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn đang bị xâm phạm một cách nghiêm trọng. Vậy theo ông, nguyên nhân chính nào dẫn đến thực trạng quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xem nhẹ như hiện nay?
Ông Vũ Văn Thìn: Như chúng ta đều biết, từ khi đất nước đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế thì tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc. Điển hình là các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ nói chung đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của toàn xã hội. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm hàng hóa dịch vụ có chất lượng tốt, giá thành thấp và mẫu mã đẹp đã có uy tín và thương hiệu trên thị trường. Lợi dụng việc đó thì một số đơn vị doanh nghiệp và cá nhân đã sản xuất hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, gây thiệt hại rất lớn cho người sản xuất và người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã đấu tranh để đòi lại quyền lợi của mình nhưng thành công thì ít mà thất bại thì nhiều.
Theo tôi, nguyên nhân cơ bản là ngoài hành vi gian lận của nhà sản xuất, người tiêu dùng cũng ít nghiên cứu và tìm hiểu pháp luật. Khi được hỏi thì phần lớn trong số họ không biết mình có quyền gì, cho nên, trong quá trình mua bán và giao dịch hàng hóa, người tiêu dùng nên kiểm tra, xem xét hàng hóa, đặc biệt trước khi nhận hàng phải có giấy tờ, chứng từ hóa đơn bán hàng. Chính vì không lưu ý những việc làm này, khi có có sự cố xảy ra, quyền lợi của người tiêu dùng không được bảo vệ do không đảm bảo tính pháp lý để giải quyết.
PV: Kể từ khi ra đời, Ban Vận động thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Quảng Ninh đã triển khai những nội dung gì để nâng cao nhận thức cũng như mang lại những quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, thưa ông?
Ông Vũ Văn Thìn: Ban Vận động thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh được thành lập nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia kiểm tra hàng hoá, dịch vụ; đấu tranh chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, chống các hiện tượng kinh doanh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Từ khi thành lập cho đến nay, Ban đã cử nhiều cán bộ đi học khóa đào tạo kỹ năng giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng – kinh nghiệm của Nhật Bản do Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương tổ chức tại TP Hải Phòng. Đồng thời tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền phổ biển Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng. Cùng với đó, Ban đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đấu tranh chống sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nhằm ổn định môi trường kinh doanh lành mạnh thông thoáng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của tỉnh; triển khai xây dựng gian hàng trưng bày hàng giả, hàng kém chất lượng tại một số chợ trung tâm ở các địa phương nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết được hàng giả cũng như hàng kém chất lượng trong quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa...
PV: Thưa ông, theo kế hoạch, Ban Vận động hội đang chuẩn bị cho sự ra đời của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Quảng Ninh. Vậy khi ra đời, Hội sẽ triển khai những nội dung hay có những biện pháp hữu ích nào để góp phần giảm bớt tình trạng vi phạm quyền lợi người tiều dùng trong thời gian tới?
Ông Vũ Văn Thìn: Trước tiên, chúng tôi tiếp tục vận động các tổ chức và người tiêu dùng đăng ký tham gia Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tôi tin chắc rằng khi Hội được thành lập thì đây là điều kiện và cơ sở để tuyên truyền phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến cho tất cả mọi người dân. Cùng với đó, Hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến Luật không chỉ cho các tầng lớp nhân dân mà còn nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp về trách nhiệm của họ đối với người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giải quyết kịp thời có hiệu quả các khiếu nại, khiếu kiện của người tiêu dùng nếu có phát sinh liên quan đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ vi phạm chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với người tiêu dùng.
Vì vậy, có thể nói, trước mắt chúng tôi còn rất nhiều khó khăn nhưng tôi tin chắc chắn rằng trong thời gian không xa thì Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ là một lá chắn hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi cho người dân và Hội sẽ là người bạn đồng hành, là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng trong địa bàn tỉnh.
PV: Thưa ông, nhân Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới 15-3, ông có lời khuyên nào muốn gửi tới người tiêu dùng trong toàn tỉnh?
Ông Vũ Văn Thìn: Để bảo vệ quyền lợi cho chính mình và cho toàn xã hội thì trước hết người mua hàng phải là người tiêu dùng thông thái. Đơn giản như trước tiên khi mua một loại hàng hóa, người tiêu dùng cần kiểm tra mặt hàng trước khi nhận, lựa chọn tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để không gây nguy hại đến tính mạng và sức khỏe của mình và của người khác. Đồng thời, người tiêu dùng phải tích cực nghiên cứu tìm hiểu pháp luật để biết được quyền lợi trong tiêu dùng của mình để khi có sự cố xảy ra thì biết cách tự giải quyết hoặc tìm đến cơ quan nào để giải quyết.
Chính vì vậy, theo tôi, việc tìm hiểu và nghiên cứu về Luật Bảo vệ người tiêu dùng để từ đó biết được quyền và nghĩa vụ của mình là hết sức quan trọng. Như chúng ta được biết, kỳ họp thứ VIII, Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng và Luật này có hiệu lực từ ngày 1-7-2011. Tiếp đó, ngày 27-10-2011, Chính phủ đã ra Nghị định số 99 quy định chi tiết, giới thiệu và hướng dẫn một số điều thực hiện Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Đây là văn bản hết sức quan trọng bảo vệ quyền lợi cho người dân nhưng Luật này có đảm bảo được hay không, có thực hiện tốt hay không, cái chính là người tiêu dùng phải hiểu và biết được các quyền lợi và nghĩa vụ của mình./.
PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

Nguồn: QNP.VN
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

TIN HOẠT ĐỘNG