Trang chủ / Hội chợ - Triển lãm / Ngoài nước / CAEXPO – Cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN

CAEXPO – Cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN

30
In bài viết Chia sẻ:

Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 diễn ra từ ngày 24-28/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, thành phố Nam Ninh – thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Sau 20 năm được tổ chức thường niên, sự kiện này đã mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN.

Năm nay, hội chợ có quy mô rộng gần 200.000 m2, với hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia. Lần đầu tiên xuất hiện các gian hàng triển lãm kỹ thuật số, sản phẩm công nghệ cao ASEAN, khu triển lãm thời trang hướng tới ASEAN; đồng thời nâng cấp khu triển lãm hợp tác bảo vệ môi trường thành khu triển lãm xanh và ít carbon…

Hội chợ có nhiều gian hàng trưng bày những thành tựu mới nhất trong các lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, xanh và ít carbon, năng lượng mới và phương tiện kết nối thông minh, khu triển lãm sản phẩm công nghệ cao ASEAN. Ngoài khu triển lãm chính ở Nam Ninh, năm nay có một khu triển lãm về du lịch được tổ chức đồng thời tại TP Quế Lâm, Quảng Tây. Được biết, trước khi hội chợ diễn ra, Ban Tổ chức đã tiến hành tuyển chọn các sản phẩm đảm bảo chất lượng, được chứng nhận bởi thương hiệu CAEXPO để tham gia triển lãm chính thức.

Toàn cảnh Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Nam Ninh - nơi diễn ra Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21.
Toàn cảnh Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Nam Ninh – nơi diễn ra Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 21.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Tập đoàn TH True Milk, CAEXPO là sự kiện có vai trò quan trọng trong việc kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN. Chính vì vậy từ năm 2016 Tập đoàn TH True Milk đã tham gia hội chợ. Năm nay, ngoài các sản phẩm truyền thống, doanh nghiệp còn đem đến hội chợ một số sản phẩm mới như hoa quả sấy, trà thảo mộc, trà trái cây… Đây là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, mang hương vị đặc trưng của trái cây Việt Nam, hi vọng sẽ chinh phục được người tiêu dùng Trung Quốc và các nước ASEAN.

Trong ngày đầu tiên, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp và du khách đến tham quan, giao dịch.
Trong ngày đầu tiên, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 21 đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp và du khách đến tham quan, giao dịch.

Tại hội chợ lần này, khu gian hàng thương mại Việt Nam có quy mô lớn nhất sau nước chủ nhà Trung Quốc, với diện tích gần 5000 m2 (khoảng gần 200 gian hàng tiêu chuẩn). Có hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ thuộc các ngành hàng: Nông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ.

Quang cảnh nhộn nhịp tại khu các gian hàng Việt Nam.
Quang cảnh nhộn nhịp tại khu các gian hàng Việt Nam.

Theo thống kê báo cáo của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia tại các kỳ hội chợ trước, năm nay chất lượng và số lượng giao dịch đều tăng. Tổng giá trị giao dịch thương mại và ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tư và kinh doanh tại hội chợ đạt gần 65 triệu đô la Mỹ. Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội làm việc và giao dịch với hơn 55.000 thương nhân Trung Quốc, doanh nghiệp lớn của các nước ASEAN và quốc tế.

Bà Cù Thị Tú (Giám đốc Công ty Đại Tín Trầm Hương, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Đây là lần thứ 6 công ty tôi tham gia Hội chợ Trung Quốc – ASEAN.  Hi vọng với lượng du khách đông đảo đến tham quan, mua sắm tại hội chợ, chúng tôi sẽ bán được nhiều hàng và giới thiệu được sản phẩm của mình đến với khách hàng Trung Quốc và các nước ASEAN.”

Còn chị Khưu Hân Di (người dân TP Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc) chia sẻ: “Tôi rất thích café và kẹo Việt Nam vì hương vị đặc biệt thơm ngon. Đến với khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ hôm nay, tôi rất ấn tượng vì các mặt hàng cực kỳ phong phú, đa dạng. Tôi đang muốn tìm hiểu thêm để mua sắm các sản phẩm gia dụng, đồ gỗ mỹ nghệ và trầm hương của Việt Nam.”

Gian hàng tỉnh Quảng Ninh tại hội chợ.
Gian hàng tỉnh Quảng Ninh tại hội chợ.

Khu gian hàng tỉnh Quảng Ninh nằm trong khu gian hàng Việt Nam, có diện tích 36 m2, được thiết kế với các khu vực trưng bày, giới thiệu về cửa khẩu giao thương Việt – Trung, hình ảnh vịnh Hạ Long và các danh thắng tiêu biểu, đồng thời bày bán một số sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh. Qua đó quảng bá tiềm năng thế mạnh về thương mại, du lịch của tỉnh đến du khách Trung Quốc và quốc tế.

Hội chợ Trung Quốc – ASEAN là hội chợ thương mại quốc tế do Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức thường niên từ năm 2004 đến nay. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong 20 năm kể từ khi hội chợ được tổ chức, quy mô thương mại song phương giữa Trung Quốc và các nước ASEAN (trong đó có Việt Nam) tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm là 11%; vào năm 2023 đạt khoảng 909 tỷ đô la Mỹ, chiếm 15,4% tổng giá trị thương mại của Trung Quốc với các nước ASEAN.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Tác Giả: Hương Giang

Nguồn Tin: Báo Quảng Ninh

guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Khi bạn tiếp tục duyệt trang web này, bạn đã đồng ý cho chúng tôi sử dụng cookie.