Đưa Hàng Việt Đến Với Đông Đảo Người Tiêu Dùng: Hiệu Quả Từ Cuộc Vận Động “Người Việt Nam Ưu Tiên Dùng Hàng Việt Nam”
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” phát động từ năm 2009, đã trở thành động lực mạnh mẽ khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm trong nước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế và khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Quảng Ninh là một trong những tỉnh tiêu biểu đã thực hiện cuộc vận động này với những sáng kiến thiết thực và hiệu quả.
Qua 15 năm thực hiện, Quảng Ninh đã tổ chức nhiều chương trình để đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, như các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn,” “Tuần hàng Việt Nam,” cũng như kết hợp các chương trình nông thôn mới, OCOP nhằm tăng cường quảng bá và nâng cao nhận thức về chất lượng hàng Việt. Đặc biệt, phong trào “Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ sản xuất trên địa bàn” đã giúp thay đổi hành vi tiêu dùng, tạo dựng niềm tin vào sản phẩm trong tỉnh.
Các tổ chức như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Tỉnh Đoàn, và Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tham gia tích cực, thông qua các hoạt động hướng tới tiêu dùng bền vững và sử dụng hàng hóa đạt tiêu chuẩn an toàn. Song song, tỉnh đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại, và xử lý nghiêm hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.
Cuộc vận động không chỉ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng mà còn khích lệ doanh nghiệp cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng, giúp hàng Việt tự tin chinh phục người tiêu dùng. Quảng Ninh đã cho thấy sức lan tỏa của cuộc vận động khi biến nó thành trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, người tiêu dùng và doanh nghiệp, thúc đẩy văn hóa tiêu dùng hàng Việt như một biểu hiện lòng tự hào dân tộc.