Trang chủ / Thương mại / Thương mại điện tử / Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

3
In bài viết Chia sẻ:

Xuất khẩu là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới để khai thác tiềm năng XK đang được quan tâm.

Một trong những nội dung trọng tâm được bàn thảo tại “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới”, do Amazon Global Selling và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp tổ chức sáng nay, 27/6, chính là phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong vòng 15 năm trở lại đây đã có sự tăng trưởng mạnh về lượng và chất, xếp hạng xuất khẩu của nước ta đã tăng 23 bậc, từ thứ 50 của năm 2007 lên thứ 27 vào năm 2022. Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ, là yếu tố quan trọng duy trì nền kinh tế phát triển ổn định trong thời gian qua, đồng thời, hoạt động xuất nhập khẩu đã khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế, hình thành xung lực mới, đưa Việt Nam thành một trung tâm sản xuất hàng hóa của thế giới.

Tọa đàm định hướng chính sách phát triển Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam
Tọa đàm định hướng chính sách phát triển Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam

Bối cảnh thế giới luôn có biến động không ngừng tác động vào mọi mặt của nền kinh tế. Đối với hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay, Việt Nam đang thực hiện theo Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 với những định hướng cụ thể về tập trung vào các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, chuyển dịch cơ cấu hàng hóa cũng như khai thác các thị trường tiềm năng với mục tiêu là phát triển thương mại bền vững. Những định hướng này đòi hỏi phải có các giải pháp cụ thể, căn cơ, phù hợp với xu hướng phát triển của nhu cầu, đời sống của mỗi quốc gia nói riêng và với kinh tế thế giới nói chung. Trong đó, tập trung là phát triển kinh tế số, đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến. “Việc mở rộng thị trường không chỉ bằng các hình thức truyền thống như: Tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương mà có thể phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, bên cạnh đó là phát triển logistics hỗ trợ cho xuất nhập khẩu”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Thông qua các phiên thảo luận, Diễn đàn đã vạch ra những định hướng chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan nhà nước, hình thành lộ trình xây dựng một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ, các công cụ, giải pháp và sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam bắt nhịp chuyển đổi số, tham gia xuất khẩu qua thương mại điện tử, từ đó, mở ra con đường mới để các doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường toàn cầu.

Trong bối cảnh xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp ngày một đánh giá cao và điều hướng tập trung. Một trong những trọng tâm của Diễn đàn là yêu cầu thúc đẩy môi trường chính sách với nhiều hỗ trợ cho sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Ông Gijae Seong- Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết “Thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn và chúng tôi rất vinh dự được là một phần trong hành trình chuyển đổi của nền kinh tế xuất khẩu và các doanh nghiệp Việt Nam. Thông qua các sự kiện như Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 này, chúng tôi nỗ lực thúc đẩy một môi trường nuôi dưỡng sự đổi mới, trao quyền cho các doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao vị thế toàn cầu cho hàng hóa, thương hiệu và ngoại thương Việt Nam trên trường quốc tế.”

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, Diễn đàn cũng tập hợp và cập nhật một loạt giải pháp, chương trình và sáng kiến chung tay do các đơn vị tiên phong trong ngành khởi xướng nhằm thúc đẩy thành công xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam. Trong đó có thể kể đến việc ra mắt Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA) ​​do VECOM thành lập, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp, các công ty hậu cần và đối tác công nghệ nhằm kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển đổi số và khai thác các cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Tập trung phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, việc tạo môi trường xây dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, nắm bắt quy trình vận hành trên nền tảng số, và hiện đại hóa hoạt động thương mại góp phần không nhỏ đến cơ hội mở rộng thị trường của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Tuy nhiên, đại diện của VECOM cũng bày tỏ băn khoăn, đi cùng với những cơ hội thì việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức, và các vấn đề trong việc thực thi, thực tiễn hay các vấn đề về hành lang pháp lý đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Thông tin về sự đồng hành của cơ quan quản lý lĩnh vực này, ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ Số (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) cho biết: mục tiêu của Kế hoạch phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh liên kết vùng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhằm tối đa hóa thế mạnh của từng vùng.

“Bộ Công Thương đã tiến hành nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các khóa đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến hoàn toàn miễn phí, do vậy các doanh nghiệp có nhu cầu có thể đăng ký với Cục để tham gia các chương trình đào tạo về thương mại điện tử xuyên biên giới, qua đó giúp doanh nghiệp có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của mình tại thị trường trong nước và quốc tế thông qua các sàn thương mại điện tử”– ông Ninh nhấn mạnh.

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Ngoài ra, dữ liệu của Amazon cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng đáng kinh ngạc 300% trong 5 năm qua.

“Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024” được giới doanh nghiệp và chuyên gia đánh giá là một sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy nỗ lực chung của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành và các bên liên quan để thống nhất tầm nhìn chung, huy động nguồn lực và thúc đẩy hợp tác, mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin đón nhận những cơ hội của kỷ nguyên thương mại điện tử toàn cầu, sẵn sàng vươn lên tầm cao mới.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Tác Giả: Thùy Linh

Nguồn Tin: Báo Công Thương

guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Khi bạn tiếp tục duyệt trang web này, bạn đã đồng ý cho chúng tôi sử dụng cookie.