Bức tranh kinh tế Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận những gam màu tươi sáng, đặc biệt ở lĩnh vực cảng biển.
- 339 – là số sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3-5 sao của tỉnh
- “Chợ Tết” OCOP Quảng Ninh: Điểm hẹn kích cầu tiêu dùng và quảng bá đặc sản địa phương
- Khai mạc lớp tập huấn “Kỹ năng tham gia sàn thương mại điện tử cho các DN/HTX ở miền Đông tỉnh Quảng Ninh”
- Khai mạc lớp tập huấn “Kỹ năng quảng bá giới thiệu sản phẩm trên internet” tỉnh Quảng Ninh năm 2023
Theo số liệu vừa được công bố, năm 2024 khép lại với những con số tăng trưởng ấn tượng về sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn tỉnh. Thành quả này là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc tối ưu hóa tiềm năng vốn có, khai thác triệt để lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên ưu đãi.
Trong bối cảnh thế giới và khu vực liên tục biến động, Quảng Ninh không tránh khỏi những thách thức không lường trước. Tuy nhiên, với định hướng phát triển đúng đắn và những giải pháp linh hoạt, hoạt động cảng biển và logistics tại tỉnh vẫn duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2024, các cảng biển Quảng Ninh đã đón tiếp trên 161.000 lượt tàu thuyền các loại, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Điểm sáng đặc biệt là sản lượng hàng hóa đạt mốc gần 150 triệu tấn, một kỷ lục mới được thiết lập, cao hơn 7,8% so với năm 2023.
Động lực tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến những nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động cảng biển và sự hỗ trợ thiết thực dành cho cộng đồng doanh nghiệp. Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, chia sẻ: “Thành quả này là kết quả của quá trình đổi mới và kiến tạo môi trường làm việc thông thoáng, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Sự đồng lòng, nhất trí trong lãnh đạo, chỉ đạo đã giúp chúng tôi triển khai hiệu quả các biện pháp thu hút hàng hóa, quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa khai thác cảng, ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ.”
Với vai trò là “yết hầu” của khu vực phía Bắc, đảm nhận hơn 40% tổng lượng hàng hóa, Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu tư vào hạ tầng cảng biển hiện đại, đồng bộ theo chuẩn quốc tế mà còn tích cực hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế với cảng biển thông qua các tuyến cao tốc và đường giao thông trọng điểm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động lưu thông và vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh đã chủ động nắm bắt cơ hội từ sự dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp chuyên ngành, công nghệ cao, sinh thái, hướng đến sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Những quyết sách mang tính đột phá này đã tạo ra sự chuyển mình mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, kéo theo nhu cầu vận tải quốc tế gia tăng, từ đó phát huy hiệu quả lợi thế về phát triển đường biển.
Để đồng hành cùng doanh nghiệp, Quảng Ninh tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Các cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải, cảng biển đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và nghiệp vụ, triển khai hiệu quả các phần mềm ứng dụng mới, đồng thời minh bạch hóa TTHC bằng việc niêm yết công khai, rõ ràng.
Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh định kỳ tổ chức các buổi trao đổi, đánh giá về công tác giải quyết TTHC, lắng nghe ý kiến từ doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc. Nhiều TTHC không cần thiết đã được loại bỏ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, củng cố niềm tin và sự hài lòng khi lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến cho hoạt động kinh doanh.
Hướng tới mục tiêu tăng trưởng trong năm cuối của nhiệm kỳ 5 năm (2020-2025), Quảng Ninh tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ, kế hoạch nhằm tạo ra những bước chuyển biến tích cực hơn nữa trong lĩnh vực cảng biển. Trọng tâm là phát huy lợi thế hạ tầng hiện có, đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, thu hút thêm nguồn hàng và các hãng tàu lớn, tiếp tục cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khuyến khích các chủ cảng nâng cao năng lực làm hàng, đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng xu thế vận tải biển mới.