Trang chủ / Tin tức / Quảng Ninh “Thăng Hạng” Đặc Sản Địa Phương: Mục Tiêu Chinh Phục Sao Vàng OCOP Quốc Gia

Quảng Ninh “Thăng Hạng” Đặc Sản Địa Phương: Mục Tiêu Chinh Phục Sao Vàng OCOP Quốc Gia

1
In bài viết Chia sẻ:
Chuyên mục: Tin tức

Không chỉ nổi tiếng với Vịnh Hạ Long kỳ vĩ, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ đặc sản Việt Nam với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đầy ấn tượng.

Bước sang năm 2025, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu “nâng tầm” OCOP, không chỉ đa dạng hóa sản phẩm mà còn chú trọng chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới chinh phục những “ngôi sao vàng” OCOP cấp quốc gia, đưa đặc sản Quảng Ninh vươn xa hơn nữa.

Sản phẩm Trà hoa vàng được bảo quản, đóng hộp kỹ lưỡng với nhiều bao bì hộp quà Tết sang trọng.
Sản phẩm Trà hoa vàng được bảo quản, đóng hộp kỹ lưỡng với nhiều bao bì hộp quà Tết sang trọng.

Để hiện thực hóa tham vọng này, Quảng Ninh đã và đang triển khai một loạt các biện pháp hỗ trợ toàn diện cho các chủ thể sản xuất OCOP. Từ nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ kỹ thuật, đến xúc tiến thương mại, mọi nguồn lực đều được huy động để “chắp cánh” cho những sản phẩm đặc trưng của địa phương. Mục tiêu rõ ràng: biến OCOP không chỉ là chương trình kinh tế, mà còn là “đại sứ văn hóa”, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh đến du khách trong và ngoài nước.

Thành phố Hạ Long, “thủ phủ” du lịch của tỉnh, đang là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào OCOP. Với lợi thế đa dạng về sản vật, từ hải sản tươi ngon đến nông sản đặc sắc, Hạ Long luôn đặt chất lượng và nguồn gốc sản phẩm lên hàng đầu. Quy hoạch vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế mũi nhọn, và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP – đó là những “kim chỉ nam” giúp Hạ Long định hướng phát triển bền vững cho đặc sản địa phương.

Minh chứng cho sự bài bản này là việc Hạ Long đã quy hoạch các vùng chuyên canh như vùng dược liệu, ba kích (Đồng Sơn, Đồng Lâm…), ổi Đài Loan (Sơn Dương…), hoa (Lê Lợi, Thống Nhất…), và các khu chế biến chả mực, giò lụa trứ danh. Đến nay, thành phố đã có gần 50 sản phẩm OCOP, và đáng tự hào, 100% sản phẩm OCOP tại đây đã “lên sàn” thương mại điện tử buudien.vn, mở rộng kênh phân phối và tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước. Nhắc đến OCOP Hạ Long, không thể không kể đến những “ngôi sao” như chả mực trứ danh, ruốc tôm đậm đà, bánh đa giòn tan, khau nhục thơm nồng, hay ổi giòn ngọt – những món quà quê được đông đảo thực khách yêu thích.

Để tạo đà bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ 7 nhóm giải pháp chiến lược, theo Quyết định 3398 của UBND tỉnh. Trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về OCOP trong cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người dân. Các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về vốn, khoa học công nghệ cũng được triển khai mạnh mẽ. Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát triển OCOP gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu, khai thác tối đa lợi thế tự nhiên, văn hóa, và tập quán sản xuất của từng địa phương. Những sản phẩm đặc trưng như ba kích Ba Chẽ, chè Đường Hoa Hải Hà, miến dong Bình Liêu, chả mực Hạ Long… tiếp tục được “ươm mầm” và phát triển thành những thương hiệu OCOP mạnh.

Miến dong Bình Liêu bày bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2023.
Sản phẩm OCOP Miến dong Bình Liêu luôn được bày bán tại các kỳ Hội chợ trong tỉnh.

Năm 2025, Quảng Ninh đặt mục tiêu đầy thách thức: có thêm 8-10 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Đây là “nấc thang” cao nhất trong hệ thống đánh giá OCOP, đòi hỏi sản phẩm phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, quy trình sản xuất, câu chuyện sản phẩm, và khả năng phát triển bền vững. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã chủ động “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn kỹ lưỡng những sản phẩm tiềm năng, thành lập các tổ công tác chuyên biệt để tư vấn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, đáp ứng tiêu chí 5 sao.

Nỗ lực này đã sớm “đơm hoa kết trái”. Ngày 16/1/2025 vừa qua, trà hoa vàng Ba Chẽ đã vinh dự được trao chứng nhận OCOP 5 sao, nâng tổng số “sao vàng” của Quảng Ninh lên con số 5. Hiện tại, tỉnh còn 4 sản phẩm tiềm năng khác đang “chờ sao”, gồm ruốc hàu Bavabi, nước khoáng Quang Hanh, trà Giảo cổ lam ĐB 7 lá, và viên an đường ĐB. Nếu thành công, Quảng Ninh sẽ có thêm những “viên ngọc quý” trong bộ sưu tập OCOP 5 sao của mình.

Theo thống kê mới nhất, đến hết năm 2024, Quảng Ninh đã có 432 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, với 5 sản phẩm 5 sao, 107 sản phẩm 4 sao, và 320 sản phẩm 3 sao. Chương trình OCOP đã thu hút sự tham gia của 186 chủ thể, từ doanh nghiệp, hợp tác xã đến tổ hợp tác và hộ gia đình. Với đà phát triển này, Quảng Ninh đang chứng minh OCOP không chỉ là một chương trình kinh tế hiệu quả, mà còn là một “bệ phóng” vững chắc để đặc sản địa phương vươn mình ra biển lớn, góp phần làm giàu cho quê hương và quảng bá văn hóa Việt Nam. Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, chắc chắn OCOP Quảng Ninh sẽ tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ, khẳng định vị thế là một trong những tỉnh thành dẫn đầu cả nước về phát triển đặc sản địa phương.

Tác Giả: Phòng TMĐT

Nguồn Tin: TTXT&PTCT

Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Khi bạn tiếp tục duyệt trang web này, bạn đã đồng ý cho chúng tôi sử dụng cookie.