Các nông sản Quảng Ninh đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhiều khách hàng, doanh nghiệp tin tưởng thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đồng hành, hỗ trợ nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm, góp phần đưa nông sản vươn xa.
- Liên tiếp lập kỷ lục, nông sản Việt thành ‘ngôi sao’ trên thị trường thế giới
- Mời tham dự đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh tham dự các Hội chợ, triển lãm thương mại năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Thái Bình
- Khai Mạc Tuần Xúc Tiến Tiêu Thụ Sản Phẩm OCOP, Nông Sản Quảng Ninh 2024
- Cô Tô: Phát triển thương hiệu OCOP từ thế mạnh địa phương
Ứng dụng KHCN vào sản xuất
Là doanh nghiệp KHCN của tỉnh, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) luôn coi trọng ứng dụng KHCN vào sản xuất. Với dây chuyền máy móc hiện đại để chế biến thủy sản thô trở thành những sản phẩm mang thương hiệu riêng có của vùng đất Vân Đồn, như: Tinh hàu, ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc bề bề, ruốc tép, ruốc cá, ruốc ngao hai cùi…, các sản phẩm của công ty được cung cấp, tiêu thụ rộng rãi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bavabi hiện là doanh nghiệp chế biến hải sản duy nhất của Quảng Ninh sở hữu 2 sản phẩm OCOP 5 sao là ruốc hàu Thái Bình Dương và ruốc cơ trai.
Chị Vũ Thị Thanh Hoa, Phó Giám đốc Công ty Bavabi, cho biết: Không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm, công ty chủ động đầu tư dây chuyền, máy móc sản xuất hiện đại để chế biến hải sản và hệ thống vệ sinh, đóng lọ tự động, khép kín đảm bảo VSATTP tuyệt đối, thay thế cho phương pháp thủ công trước đây. Các sản phẩm của Bavabi nói chung, sản phẩm OCOP của Bavabi nói riêng, giữ được giá trị dinh dưỡng tốt nhất và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng.
Trên địa bàn huyện Hải Hà hiện có khoảng 10ha trồng trà hoa vàng, chủ yếu do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và XNK Quy Hoa phát triển. Nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm trà hoa vàng, công ty đầu tư hệ thống tạo bóng râm che phủ quanh năm để chống nóng, hệ thống tưới nước giữ ẩm… Thay vì cách làm truyền thống là sấy nóng thủ công trà hoa vàng bằng nhiệt độ cao, công ty áp dụng cách chế biến sấy khô bằng phương pháp đông lạnh thăng hoa. Từ đó, sản phẩm trà hoa vàng của công ty vẫn đảm bảo được hương vị, màu sắc, đặc tính dược liệu tự nhiên… sau khi chế biến. Hiện trà hoa vàng của công ty là sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia.
Ông Lê Mạnh Quy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và XNK Quy Hoa, cho biết: Tham gia chương trình OCOP, công ty nhận được sự hỗ trợ từ xây dựng thương hiệu, ứng dụng KHCN vào sản xuất, đến tạo điều kiện tham gia hội chợ trong và ngoài nước. Từ đó không những giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Nâng cao giá trị sản phẩm
Với mục tiêu nâng cao giá trị các nông sản chủ lực của các địa phương, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, cá nhân đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào các khâu SXKD sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP; thực hiện chính sách hỗ trợ về xây dựng thương hiệu; xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; kết nối người dân, nhà quản lý, nhà khoa học; hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng, đầu tư công nghệ…
Sở KH&CN tăng cường các nhiệm vụ ứng dụng KHCN đối với những sản phẩm OCOP. Trong đó tập trung hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cá nhân về ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số, mã vạch; truy xuất nguồn gốc sản phẩm; xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng KHCN trong sản xuất… Đồng thời phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh rà soát, đánh giá các sản phẩm được cấp sao.
Từ năm 2022 đến nay, Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ triển khai 25 nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hoạt động hỗ trợ đăng ký bảo hộ, khai thác, phát triển tài sản trí tuệ tiếp tục được Sở tham mưu triển khai, nhằm từng bước giúp các tổ chức, cá nhân nâng cao giá trị, tính cạnh tranh của sản phẩm tham gia chương trình OCOP của tỉnh. Mỗi năm Sở KH&CN hướng dẫn hơn 100 tổ chức, cá nhân rà soát hồ sơ gia hạn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm…
Đến nay có nhiều doanh nghiệp, HTX áp dụng KHCN trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm OCOP; thực hiện nghiêm túc việc ghi nhãn hàng hoá, công bố hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm theo quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hoá. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, chu trình OCOP. Tất cả các sản phẩm tham gia chu trình OCOP phải có kế hoạch, lộ trình thực hiện chuyển đổi số; đặc biệt là hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội, trang bán hàng điện tử để giới thiệu sản phẩm vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ các trung tâm OCOP. Nhiều đơn vị sản xuất đã tăng cường liên kết với các hộ để mở rộng sản xuất, thu mua nguyên liệu cho người dân; tiếp tục hoàn thiện điều kiện về tổ chức để tham gia đánh giá và xếp hạng sản phẩm…
Hằng năm tỉnh bố trí ít nhất 4% ngân sách chi thường xuyên để ưu tiên phát triển KHCN vào những lĩnh vực trọng tâm, như: Dịch vụ du lịch, dịch vụ thương mại, sản xuất, công nghệ sinh học… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc trưng.