Trang chủ / Tin tức / OCOP Quảng Ninh: Đột Phá Thị Trường Nhờ “Cú Hích” Xúc Tiến và Giám Sát Chất Lượng

OCOP Quảng Ninh: Đột Phá Thị Trường Nhờ “Cú Hích” Xúc Tiến và Giám Sát Chất Lượng

2
In bài viết Chia sẻ:
Chuyên mục: Tin tức

Quảng Ninh đang chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) trên thị trường, không chỉ nhờ vào các hoạt động xúc tiến thương mại sôi động mà còn nhờ chiến lược giám sát và quản lý chất lượng chặt chẽ.

Thay vì chỉ dừng lại ở việc quảng bá đơn thuần, tỉnh đã triển khai một cách bài bản các chương trình kết nối cung cầu thông qua chuỗi hội chợ, triển lãm và sự kiện tôn vinh sản phẩm OCOP. Điểm nổi bật là việc các cơ quan chức năng đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm, từ khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, thiết kế bao bì, nhãn mác cho đến bảo hộ sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc, tất cả đều được kiểm soát một cách nghiêm ngặt. Nhờ đó, các đặc sản địa phương ngày càng khẳng định vị thế và mở rộng tầm ảnh hưởng trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Đại biểu, lãnh đạo TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm tại Khu triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh.
Đại biểu, lãnh đạo TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm tại Khu triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Sáu tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã tổ chức thành công hai hội chợ OCOP cấp tỉnh và 12 hội chợ khác trên địa bàn (bao gồm 7 tuần lễ sản phẩm), thu hút hơn 120.000 lượt khách tham quan và mua sắm. Tổng doanh thu từ các hội chợ này vượt mốc 25 tỷ đồng, trong đó các gian hàng của các địa phương trong tỉnh đóng góp 12 tỷ đồng. Những con số này không chỉ thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng mà còn là minh chứng cho hiệu quả của chiến lược xúc tiến thương mại mà tỉnh đã đề ra.

Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối sản phẩm OCOP cũng được mở rộng đáng kể với 23 điểm giới thiệu và bán hàng trên toàn tỉnh. Các điểm bán này được trang bị đầy đủ biển hiệu, kệ trưng bày và niêm yết giá rõ ràng. Không chỉ phân phối sản phẩm OCOP địa phương, các điểm bán này còn tích cực kết nối với các tỉnh thành khác, tạo điều kiện cho các sản phẩm đặc trưng của cả nước đến gần hơn với người tiêu dùng. Một số điểm bán còn ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng website và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok.

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đến với thị trường rộng lớn hơn. Hiện tại, 393 sản phẩm OCOP đạt chuẩn (từ 3-5 sao) đã có mặt trên các sàn TMĐT, với tỷ lệ lần lượt là 40% trên sàn Voso, 28% trên Postmart và 100% trên sàn TMĐT OCOP của tỉnh. Các sản phẩm được ưa chuộng như trà hoa vàng Ba Chẽ, miến dong Bình Liêu hay ruốc hàu Vân Đồn… đều được hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt, tăng thêm sự tiện lợi cho người mua.

Ngay trong buổi tối khai mạc, rất đông người dân, du khách tới tham quan
Khai mạc hội chợ OCOP thu đông 2024

Trong công tác giám sát chất lượng, 6 tháng đầu năm, 71 sản phẩm OCOP đã hết hạn chứng nhận sao và đang được rà soát để đánh giá lại. Các địa phương được hướng dẫn lập hồ sơ đánh giá lại theo quy định mới nhất của chính phủ. Tỉnh cũng chú trọng đầu tư vào chất lượng nguyên liệu đầu vào, với 322,35 ha diện tích trồng trọt đạt chuẩn VietGAP, 1 cơ sở nuôi trồng thủy sản đạt VietGAP, 1 cơ sở nông nghiệp hữu cơ 329 ha quế và các trang trại, hộ chăn nuôi đạt chuẩn VietGAHP. Đáng chú ý, Quảng Ninh đã cấp mã số vùng trồng cho 60 vùng và có 9 cơ sở đóng gói, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. 100% sản phẩm OCOP được cấp mã vạch hoặc mã QR code, đảm bảo tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc cho người tiêu dùng.

Có thể thấy, sự kết hợp hài hòa giữa xúc tiến thương mại và giám sát chất lượng là “chìa khóa” giúp sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đạt được những thành tựu đáng kể. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho các hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ và vừa mà còn góp phần thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Trong tương lai, Quảng Ninh chắc chắn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong hành trình nâng tầm sản phẩm OCOP, đưa những đặc sản của tỉnh vươn xa trên thị trường.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Tác Giả: Phòng TMĐT

Nguồn Tin: TTXT&PTCT

guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Khi bạn tiếp tục duyệt trang web này, bạn đã đồng ý cho chúng tôi sử dụng cookie.