Theo Bộ Tài chính, kéo dài thời gian giảm thuế VAT 2% thêm 6 tháng đầu năm 2025 thì người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 25.000 tỷ, giúp kích cầu tiêu dùng.
- Doanh nghiệp Quảng Ninh tăng cường xúc tiến thương mại tại Trung Quốc
- Doanh nghiệp Việt – Trung ký kết nhiều văn bản hợp tác xúc tiến nông sản
- Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh: Nhộn nhịp người dân, du khách tham quan, mua sắm
- Mời tham dự lớp tập huấn “Kỹ năng tham gia sàn thương mại điện tử cho các DN/HTX ở miền Đông tỉnh Quảng Ninh”
Trong Nghị quyết 218 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, để tham mưu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền, ban hành các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất trong năm 2025 để có thể triển khai ngay từ đầu năm. Nhất là việc tiếp tục gia hạn thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025 để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo xử lý, bảo đảm thời hạn yêu cầu.
Bộ Tài chính vừa đề xuất xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025. Đây là 1 tin vui cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bởi nếu được thông qua, thì đây sẽ là lần thứ 5, Quốc hội, Chính phủ ban hành chính sách này, kể từ năm 2022 để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, và kích cầu tiêu dùng.
Giảm thuế VAT 2% giúp kích cầu tiêu dùng
Đơn hàng nếu tính thuế GTGT 10% thì sẽ rơi vào 125.500 đồng. Tuy nhiên nếu áp dụng mức thuế GTGT 8% thì sẽ tiết kiệm được 2.500. Đây có vẻ là 1 con số không lớn nhưng nếu tính riêng toàn bộ người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2024 thì sẽ tiết kiệm được 47.000 tỷ đồng.
“Quá lớn đấy, tôi thấy bất ngờ, nếu 47.000 tỷ đồng thì khá là lớn, giúp ích được cho xã hội rất nhiều. Nếu mà giảm được nữa thì tôi nghĩ còn tốt hơn”, bà Trần Thuý Vinh, quận Ba Đình, TP Hà Nội chia sẻ.
Còn với chị Tuyền, cứ cuối tuần chị và con trai lại đi siêu thị. Trung bình mỗi tháng gia đình chị chi từ 5 – 6 triệu để mua sắm các đồ dùng thiết yếu cho gia đình. Theo tính toán, nếu giảm 2% thuế GTGT sẽ tiết kiệm được một số tiền nhỏ.
“Cũng tuỳ từng lần mua, có tháng nhiều hơn mình tiết kiệm được 100 – 200.000 đồng”, chị Quách Thị Tuyền, quận Ba Đình, TP Hà Nội chia sẻ.
Khi áp dụng mức giảm 2% thuế GTGT, chị Trang cho biết sẽ tăng mức chi và nhu cầu mua sắm cũng tăng 10 – 15%.
Chị Đỗ Thị Quỳnh Trang, quận Ba Đình, TP Hà Nội cho hay: “Ngày trước tôi có thể giành khoảng 200 – 300.000 đồng/tuần cho những đồ tiêu xài như mì tôm, bánh, sữa ăn sáng. Nhưng bây giờ mình có thể tăng lên khoảng tầm 350 – 400.000 đồng/tuần”.
Nhiều người dân đang rất mong chờ chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ tiếp tục được áp dụng trong nửa đầu năm tới. Bởi vì tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy. Theo Bộ Tài chính, nếu kéo dài thời gian thêm 6 tháng đầu năm 2025 thì người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 25.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp mong chờ được giảm thuế VAT 2%
Nếu như năm 2021, chưa áp dụng chính sách giảm thuế GTGT 2%, thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 4 triệu 789.000 tỷ đồng. Còn năm 2022 sau khi áp dụng giảm thuế 2%, thì con số này đã lên 5 triệu 679.000 tỷ đồng, tăng 19%. Năm 2023, tiếp tục tăng lên 6 triệu 231.000 tỷ đồng. Và 9 tháng năm nay thì con số này vẫn tăng 8,8% so với cùng kỳ.
Việc giảm thuế GTGT 2% đã góp phần kích cầu mua sắm tiêu dùng của người dân. Hơn 3 năm qua, không chỉ người tiêu dùng, cơ sở kinh doanh được lợi, mà cả các doanh nghiệp sản xuất cũng nhờ chính sách này mà đã được hỗ trợ về dòng tiền, để khôi phục sản xuất kinh doanh. Vì thế, hơn ai hết họ vẫn rất mong chờ để có thể tiếp tục được thụ hưởng chính sách này trong thời gian tới.
Mỗi tháng doanh nghiệp sản xuất đồ chơi phải chi hơn 1 tỷ đồng để mua nguyên liệu nhựa về sản xuất. Việc giảm thuế VAT 2% suốt thời gian qua, đã giúp doanh nghiệp tiết giảm vài chục triệu đồng mỗi tháng. “tích tiểu thành đại”, mức giảm này thể hiện tinh thần chia sẻ, đồng hành của Chính sách với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu tiếp tục được giảm tiếp 6 tháng nữa, thì sẽ là động lực tiếp sức cho doanh nghiệp phục hồi.
Ông Nguyễn Trung Kiên – Giám đốc CTCP Đồ chơi An toàn Việt chia sẻ: “Chúng tôi có thể tích lũy được những kinh phí cơ bản để cho chúng tôi có thể đầu tư vào những hoạt động sản xuất kinh doanh và bán hàng tốt hơn”.
Bán hàng tốt hơn cũng là kỳ vọng của doanh nghiệp sản xuất thực phẩm. Khi giảm thuế cho người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp tin rằng sẽ giúp kích cầu chi tiêu.
“Trong bối cảnh sức mua tiêu dùng giảm, nguyên liệu đầu vào tăng liên tục, doanh nghiệp mong muốn nhà nước duy trì giảm thuế VAT ít nhất tới hết quý 2 năm sau”, ông Phan Văn Dũng – Phó Tổng Giám đốc Công ty VISSAN cho hay.
Ông Tống Minh Phương – Trưởng Phòng Quản lý mua hàng quốc tế, Công ty cổ phần EMIN Việt Nam cho hay: “Với sự hỗ trợ như vậy thì khi sản phẩm đến được tay khách hàng thì chi phí cũng sẽ giảm bớt đi, như vậy sẽ là hỗ trợ khách hàng của công ty”.
Cùng với các chính sách gia hạn, miễn giảm thuế phí, thì việc giảm thuế VAT 2% cũng đã góp phần giúp cho việc phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được minh chứng bằng GDP 9 tháng đầu năm nay đã tăng 6,82%. Dù phải chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 3 nhưng nhiều ngành nghề vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng như: Công nghiệp chế tạo, dịch vụ, bán buôn bán lẻ vẫn có mức tăng trung bình từ 7-9%.