Trang chủ / Tin tức / Bản Tin Thị Trường Nông Sản Quảng Ninh: Giá Trị Nâng Tầm Nhờ Ứng Dụng Khoa Học Công Nghệ

Bản Tin Thị Trường Nông Sản Quảng Ninh: Giá Trị Nâng Tầm Nhờ Ứng Dụng Khoa Học Công Nghệ

3
In bài viết Chia sẻ:
Chuyên mục: Tin tức

Quảng Ninh đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực nông nghiệp, nơi khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ những nỗ lực này, nông sản của tỉnh ngày càng khẳng định vị thế, được người tiêu dùng tin tưởng và đánh giá cao.

Minh chứng rõ nét cho sự phát triển này là trường hợp của sản phẩm miến dong Bình Liêu. Tháng 5 vừa qua, sản phẩm của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu vinh dự được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc. Không chỉ vậy, miến dong Bình Liêu còn là một trong những “ngôi sao” của chương trình OCOP Quảng Ninh với 4 sao, đồng thời sở hữu bảo hộ nhãn hiệu độc quyền từ năm 2007. Điểm đặc biệt của miến dong Bình Liêu nằm ở nguyên liệu 100% từ củ dong riềng, quy trình chế biến thủ công truyền thống, đặc biệt là công đoạn phơi khô hoàn toàn dưới ánh nắng tự nhiên, giúp lưu giữ hương vị thơm ngon đặc trưng, khác biệt so với các sản phẩm cùng loại.

Miến dong Bình Liêu bày bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2023.
Sản phẩm OCOP Miến dong Bình Liêu luôn được bày bán tại các kỳ Hội chợ trong tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu đã mạnh dạn đầu tư vào cơ sở vật chất hiện đại. Nhà xưởng rộng hơn 10.000m2 được trang bị máy móc tiên tiến, đảm bảo quy trình sản xuất khép kín và tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào cho đến khi hoàn thành sản phẩm. Không chỉ được ưa chuộng tại thị trường nội địa, từ năm 2021, miến dong Bình Liêu đã chinh phục được người tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.

Chia sẻ về thành công này, ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó Giám đốc công ty cho biết, bí quyết nằm ở việc quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu ngay từ khâu trồng trọt đến thu hoạch. Công ty đã thiết lập mối liên kết sản xuất bền vững với bà con nông dân địa phương, thực hiện cấp mã số vùng trồng, đảm bảo nguồn cung ổn định và tạo ra thu nhập đáng kể cho người dân. Đáng chú ý, công ty vừa đầu tư 2 tỷ đồng vào dây chuyền công nghệ tráng sấy dẻo, dự kiến tăng gấp đôi công suất, giảm thiểu chi phí nhân công và không còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Năm 2024, công ty kỳ vọng xuất khẩu khoảng 30 tấn miến dong sang Trung Quốc, tăng 50% so với năm 2022. Nhờ sự phát triển của công ty, thu nhập bình quân của người lao động cũng được cải thiện, đạt mức 7 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ riêng miến dong Bình Liêu, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đang tận dụng lợi thế địa phương để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Công nhân Công ty CP Thủy sản Cái Rồng đóng chai nước mắm phục vụ thị trường Tết.
Công nhân Công ty CP Thủy sản Cái Rồng đóng chai nước mắm phục vụ thị trường Tết.

Một ví dụ điển hình khác là Công ty TNHH Hải sản Vân Đồn, đơn vị chuyên sâu trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các loại hải sản đặc trưng của vùng biển Vân Đồn. Công ty đang tập trung biến những nguyên liệu thô thành các sản phẩm mang đậm dấu ấn địa phương như ruốc hàu, ruốc bề bề, ruốc tôm… Với định hướng ưu tiên chất lượng, công ty lựa chọn những loại hải sản tươi ngon, đặc sản của vùng biển như sá sùng, cá, tôm, mực, hàu sữa… Đồng thời, việc ứng dụng khoa học công nghệ, điển hình như máy sấy, máy xay, chảo điện sao ruốc… đã giúp nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa dòng sản phẩm, góp phần xây dựng thương hiệu vững chắc. Năm 2023, ruốc hàu và ruốc tôm của công ty đã được vinh danh là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Theo chia sẻ của chị Đỗ Thị Thuỳ, Giám đốc công ty, các sản phẩm hiện nay đã được dán tem truy xuất nguồn gốc, có mặt trên nhiều kênh phân phối như hệ thống siêu thị, cửa hàng và các sàn thương mại điện tử. Việc chủ động tiếp cận các phương thức bán hàng mới như livestream và tham gia các hội chợ OCOP đã giúp sản phẩm được đông đảo khách hàng biết đến. Nhờ những nỗ lực không ngừng, công ty đạt doanh thu từ 500 đến 700 triệu đồng mỗi tháng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho 7 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng.

Có thể thấy, việc xây dựng thương hiệu nông sản luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ tỉnh Quảng Ninh. Thông qua chương trình OCOP, tỉnh đã phát triển thành công nhiều sản phẩm chất lượng cao, đạt từ 3 đến 5 sao, như trà hoa vàng, ba kích Ba Chẽ, nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên… Những sản phẩm này ngày càng được chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa chủng loại, cải tiến mẫu mã và bao bì, được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Tác Giả: Phòng TMĐT

Nguồn Tin: TTXT&PTCT

guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Khi bạn tiếp tục duyệt trang web này, bạn đã đồng ý cho chúng tôi sử dụng cookie.