Trang chủ / Thương mại / Thương mại điện tử / Quảng Ninh “Đón Sóng” Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới: Cơ Hội và Thách Thức

Quảng Ninh “Đón Sóng” Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới: Cơ Hội và Thách Thức

2
In bài viết Chia sẻ:

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang nổi lên như một “sân chơi” đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tập huấn nâng cao kỹ năng TMĐT xuyên biên giới cho đại diện doanh nghiệp, HTX và cán bộ quản lý công tác phát triển TMĐT.
Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tập huấn nâng cao kỹ năng TMĐT xuyên biên giới cho đại diện doanh nghiệp, HTX và cán bộ quản lý công tác phát triển TMĐT.

Không còn bị giới hạn bởi biên giới địa lý, các doanh nghiệp giờ đây có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng trên toàn cầu, mở ra cơ hội tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị phần đáng kể. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này, các doanh nghiệp cần được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của TMĐT xuyên biên giới, Quảng Ninh đã và đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Theo số liệu thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), tốc độ tăng trưởng TMĐT xuyên biên giới ở Việt Nam cao gấp 2,3 lần so với tốc độ tăng trưởng của TMĐT nói chung. Quảng Ninh cũng không nằm ngoài xu hướng này, khi tỉnh xếp thứ 11 trong 58 tỉnh, thành phố về chỉ số TMĐT, với doanh số TMĐT nội địa chiếm khoảng 12% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Hơn 40% dân số Quảng Ninh tham gia mua sắm trực tuyến và giá trị giao dịch TMĐT của doanh nghiệp xuất nhập khẩu chiếm 35% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, cho thấy tiềm năng phát triển TMĐT của tỉnh là rất lớn.

Quảng Ninh hiện có 156 website TMĐT, trong đó có 143 website bán hàng và 5 sàn giao dịch TMĐT. Đây là những nền tảng quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đạt 20% GRDP vào năm 2025 và 30% GRDP vào năm 2030. Vị trí địa lý chiến lược của Quảng Ninh, với đường biên giới cả trên bộ, trên biển và trên không với Trung Quốc, cũng là một lợi thế lớn, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới và trở thành “cửa ngõ” xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam và các nước ASEAN.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng “bơi” ra biển lớn. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn về quy trình hải quan, vận chuyển, cạnh tranh quốc tế và chưa nắm vững các cơ chế, chính sách. Điều này đòi hỏi tỉnh cần có những giải pháp hỗ trợ thiết thực và hiệu quả hơn nữa.

Để giúp doanh nghiệp “vượt sóng”, Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm, tập huấn và tuyên truyền về các cơ chế, chính sách liên quan đến kinh tế biên mậu, du lịch, nông nghiệp. Hàng chục chương trình đào tạo đã được triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh. Tỉnh cũng hợp tác với các công ty công nghệ và nền tảng mạng xã hội để tổ chức các sự kiện nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm OCOP qua TMĐT xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn chú trọng phát triển TMĐT gắn với chuyển đổi số toàn diện, cung cấp thông tin và hướng dẫn về xuất nhập khẩu hàng hóa sang các thị trường đã ký FTA với Việt Nam. Các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, đã được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng để tiếp cận thị trường mới trên nền tảng TMĐT, kết nối với các đối tác tiềm năng và khám phá các mô hình hợp tác kinh doanh hiệu quả.

Có thể thấy, các doanh nghiệp Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung đang ngày càng tự tin “vươn mình” ra thị trường quốc tế nhờ vào TMĐT xuyên biên giới. Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển này, Cục TMĐT và Kinh tế số đang triển khai các giải pháp xây dựng thị trường TMĐT, tăng cường niềm tin của người tiêu dùng và giám sát chặt chẽ để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với các địa phương để triển khai các hoạt động liên kết vùng, đào tạo năng lực quản lý nhà nước về TMĐT và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương trên các sàn TMĐT và nền tảng số.

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết

Tác Giả: Phòng TMĐT

Nguồn Tin: TTXT&PTCT

guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Khi bạn tiếp tục duyệt trang web này, bạn đã đồng ý cho chúng tôi sử dụng cookie.