Bán hàng trực tuyến đang “thắng thế”?
Không khó để có thể nhận ra một trào lưu đang ngày càng trở nên phổ biến, đó là việc người tiêu dùng và nhà sản xuất “xích lại gần nhau” thông qua kênh truyền thông internet, thay vì giao tiếp gián tiếp qua các hãng bán lẻ. Thay vì mất thời gian “lượn” khắp các cửa hàng để tìm sản phẩm mình cần, rất nhiều người đã chọn giải pháp đến thẳng các website của nhà sản xuất để đặt hàng. Tất cả chỉ gói gọn trong vài cái click chuột.
Theo hãng nghiên cứu về thương mại điện tử Vertical Web Media, năm 2009, lĩnh vực bán hàng trực tiếp (từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng) phát triển với tốc độ 13% với doanh thu đạt khoảng 487,6 triệu USD. Điều này cho thấy đây là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Hơn nữa, thông qua kênh tiêu thụ sản phẩm là website, doanh nghiệp còn tận dụng được một cơ hội tốt để củng cố, phát triển thương hiệu của mình. Không chỉ làm nhiệm vụ bán hàng, website còn là cổng giao tiếp trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, qua đó, doanh nghiệp sẽ nhận được sự phản hồi nhanh nhất từ thị trường.
Một lý do khác để bán lẻ trực tuyến tăng nhanh trong thời gian qua là do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế. Mạng internet là nơi lý tưởng để người tiêu dùng tìm kiếm, so sánh và lựa chọn cho mình sản phẩm vừa ý và tiết kiệm nhất. Điều này sẽ giúp cho việc “thắt chặt hầu bao” của người tiêu dùng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Mạnh nhưng chưa đủ “lực”
Có vẻ như bán lẻ trực tuyến đang “bành trướng” khắp thế giới, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nguy cơ đe dọa ngành bán lẻ chưa thật sự đủ lớn. Theo chuyên gia Brown của In-Depth Research, chủng loại hàng hóa trên các website không thể nào đa dạng và phong phú như tại các siêu thị, mặt khác, nếu muốn bán lẻ trực tiếp, các hãng sản xuất phải có một hệ thống kho bãi, vận chuyển và bán hàng cực khổng lồ.
Tuy nhiên, sự ra đời liên tục các website niêm yết và bán hàng trực tiếp của nhiều nhà sản xuất đang là hồi chuông cảnh báo để những hãng bán lẻ nên nghĩ tới giải pháp đối phó và “vực dậy” tiềm lực của mình. Với nhiều ưu thế như cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí đến tận tay người tiêu dùng và giải pháp thương mại điện tử cùng với giải pháp giao vận, quản lý kho bãi hiệu quả…, bán lẻ trực tuyến đang dần thể hiện được sức cuốn hút của mình và dĩ nhiên, khách hàng cũng nhiệt tình ủng hộ xu hướng này.