Giữa bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, Quảng Ninh đang thể hiện quyết tâm “nâng chất” cho các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – vốn được xem là “đặc sản” địa phương. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, tỉnh đang tập trung vào việc biến chúng thành những “chiến binh” thực thụ trên thị trường hàng hóa, đủ sức chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

“Chất lượng là chìa khóa”, đó là thông điệp xuyên suốt trong định hướng phát triển OCOP giai đoạn mới của Quảng Ninh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã ban hành văn bản số 336/VPĐPNTM-OCOP, phác thảo “lộ trình” nâng tầm sản phẩm OCOP đến năm 2025. Theo đó, mọi sản phẩm OCOP “mới toanh” đều phải trải qua quy trình “khám nghiệm” kỹ lưỡng từ cấp địa phương, được tư vấn, “chỉ điểm” những điểm mạnh, điểm yếu, trước khi chính thức được “bật đèn xanh” tham gia chương trình.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng, đại diện Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh chia sẻ: “Trong cuộc đua khốc liệt trên thị trường, chất lượng sản phẩm chính là ‘vũ khí’ cạnh tranh lợi hại nhất. Nâng cao chất lượng OCOP không chỉ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã… trụ vững mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng. Đây là bài toán sống còn để sản phẩm OCOP Quảng Ninh vươn xa hơn nữa.”
“Tiền tươi thóc thật” rót vào OCOP
Để “tiếp lửa” cho các chủ thể OCOP, Quảng Ninh đã mạnh tay chi “tiền tươi thóc thật” thông qua nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực. Theo báo cáo mới nhất từ Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh, tỉnh đã “bơm” tổng cộng hàng tỷ đồng để hỗ trợ các sản phẩm OCOP theo các Nghị quyết 194 và 313 của HĐND tỉnh.
Cụ thể, Nghị quyết 194 đã “rót” 3,21 tỷ đồng để khuyến khích đầu tư, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Nghị quyết 313 tiếp tục “bơm” thêm 1,39 tỷ đồng, trong đó phần lớn (950 triệu đồng) được dùng để “thưởng nóng” cho 49 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao – những “ngôi sao sáng” của chương trình.

Không chỉ vậy, tỉnh còn “mạnh tay” hỗ trợ 380 triệu đồng để 12 chủ thể OCOP xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như ISO, HACCP, GMP – những “giấy thông hành” quan trọng để sản phẩm OCOP bước chân vào các thị trường khó tính.
Ngoài ra, chương trình khuyến công theo Quyết định 41 của UBND tỉnh cũng đã “chắp cánh” cho 19 dự án OCOP với tổng kinh phí lên tới 4,37 tỷ đồng. Điểm nhấn của chương trình này là hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, chế biến, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Trung bình mỗi dự án được “bơm” từ 200 – 300 triệu đồng, một con số không hề nhỏ.
Hướng tới tương lai “rực rỡ” của OCOP Quảng Ninh
Với sự đầu tư bài bản và định hướng rõ ràng, Quảng Ninh đang cho thấy quyết tâm biến OCOP không chỉ là chương trình mà còn là “bệ phóng” vững chắc cho kinh tế địa phương. Việc “nâng chất” sản phẩm, kết hợp với chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ đưa OCOP Quảng Ninh lên một tầm cao mới, chinh phục thị trường và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.